Tàu cao tốc Fuxing của Trung Quốc chạy tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải. Ảnh: Reuters
Con tàu siêu tốc nhanh nhất thế giới Fuxing của Trung Quốc có vận tốc lên tới 350km/h, có thể hoàn tất quãng đường hơn 1.000 km từ Bắc Kinh đi Thượng Hải hoặc là từ Hà Nội đi Thành phố Hồ Chí Minh chỉ trong 4 giờ đồng hồ, được đưa vào sử dụng từ ngày 21/9. Tuy nhiên, ánh hào quang đó đã được đánh đổi bằng gánh nợ khổng lồ của Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc (CRC).
Theo Nikkei Asian Review, CRC đang khổ sở với khoản nợ lên đến 700 tỷ USD, gần gấp đôi nợ công của Hy Lạp. Trong hai năm qua, CRC đã phải chi 155 tỷ Nhân dân tệ để trả nợ. Trong khi đó, doanh thu hàng năm của đơn vị này bắt đầu vào đà giảm kể từ năm 2014, khi nền kinh tế Trung Quốc suy yếu.
Hàng năm, CRC thường báo cáo lỗ trong hai quý đầu, nhưng kết cục cả năm vẫn ghi nhận lãi nhờ các khoản trợ cấp của nhà nước trong hai quý cuối. Nhiều người dự đoán, Tổng Công ty Đường sắt Trung Quốc có thể tăng giá vé để tăng nguồn thu phục vụ cho việc trả nợ. Thực tế, giá vé trên tuyến đường sắt cao tốc Thượng Hải - Thâm Quyến đã tăng 20 - 60% trong tháng 4/2017.
Trung Quốc: Tàu siêu tốc... 300 km/giờ Với tốc độ khoảng 300 km/h, thời gian đi từ Bắc Kinh đến Quảng Châu sẽ giảm từ 20 giờ xuống chỉ còn 8 giờ. Hành khách sẽ có thể ăn sáng ở Quảng Châu và đến Bắc Kinh xem hòa nhạc tối.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!