Tại bảo tàng rượu vang lớn nhất châu Á ở Thượng Hải, những tín đồ của rượu vang đang thoải mái thưởng thức những ly vang sóng sánh của các thương hiệu từ khắp nơi trên thế giới. Khoảng không gian rộng tới 26.000m2 của bảo tàng đủ để chứa tới 24 triệu chai rượu vang, nhằm phục vụ cho nhu cầu đang lên tại Trung Quốc.
Theo ông Li Xuan - người phụ trách Bảo tàng rượu vang quốc tế Thượng Hải: "Thị trường rượu vang Trung Quốc thực sự rất lớn, trị giá hơn 100 tỷ Nhân dân tệ. Chỉ tính riêng ở Thượng Hải đã có hơn 3.000 nhà nhập khẩu rượu vang".
Trong năm ngoái, người Trung Quốc đã tiêu thụ hơn 1,5 tỷ chai rượu vang. Mặt hàng này cũng chiếm gần một nửa trong tổng số rượu và đồ uống có cồn nhập khẩu, với trị giá gần 3 tỷ Nhân dân tệ.
Theo ông Roberto Rossi, CEO Công ty Amore Wine Italy: "Xu hướng uống rượu vang là kết quả của toàn cầu hóa và trao đổi văn hóa. Giờ đây, rượu vang đang dần trở thành một phần trong lối sống của người Trung Quốc".
Chị Xu Jidan - người đam mê rượu vang - cho hay: "Tôi đi du lịch rất nhiều và tiếp xúc với nhiều nền văn hóa. Tôi đã thử rượu vang, một nét đặc trưng của văn hóa Phương Tây và tôi rất thích nó".
Theo các chuyên gia, tuy quy mô của thị trường Trung Quốc là rất rộng lớn nhưng để nắm bắt được cơ hội từ xu hướng tiêu dùng mới, các công ty nhập khẩu rượu vang cần chú trọng hơn đến việc xây dựng thương hiệu và tiếp thị để chiếm được cảm tình của khách hàng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!