Theo thống kê của các đơn vị cung cấp dịch vụ trên địa bàn Hà Nội, 4 tháng đầu năm nay, bức tranh vận tải công cộng đang có những mảng màu khác biệt khá rõ rệt.
Trong khi đường sắt đô thị ghi nhận lượng khách tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022, các hãng taxi sau một năm 2022 "bùng nổ" lại đang đối mặt với nhiều thách thức khi nhu cầu thị trường sụt giảm.
4 tháng đầu năm 2023, mỗi ngày có khoảng hơn 29.000 lượt hành khách lựa chọn tàu đường sắt Cát Linh - Hà Đông, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ năm 2022. Điều này cho thấy người dân đang ngày càng quan tâm và lựa chọn các phương tiện vận tải công cộng.
Đại diện Metro Hà Nội cho biết, 4 tháng đầu năm, tuyến Cát Linh - Hà Đông đã đón 3,5 triệu hành khách, tăng hơn gấp đôi so với cùng kỳ. Tuy nhiên, với dư địa năng lực vận chuyển còn rất lớn, để tiếp tục cải thiện doanh thu, đơn vị đang triển khai các giải pháp như tăng cường kết nối đến các nhà ga và số hóa trong phương thức thanh toán.
Các hãng taxi sau một năm 2022 "bùng nổ" lại đang đối mặt với nhiều thách thức khi nhu cầu thị trường sụt giảm. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)
"Tăng cường kết nối đến các nhà ga, đặc biệt bằng các phương tiện nhỏ như micro bus, Uber, Grab để hành khách có thể tiếp cận từ các ngõ nhỏ, phố nhỏ, tiến tới cho áp dụng các phương thức thanh toán qua QR code hoặc kết nối các app, mua vé xe bus cùng đường sắt đô thị", ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Metro Hà Nội, cho biết.
Sau khi mở cửa trở lại, năm 2022, một số hãng taxi đã bắt đầu có lãi sau nhiều năm lỗ. Tuy nhiên bước sang các tháng đầu năm nay, tình hình kinh doanh đang chậm lại. Khó khăn đến từ nhu cầu chi tiêu giảm sút, các khoản nợ hết kỳ giãn, hoãn phải thanh toán…
Đại diện Hiệp hội taxi Hà Nội cho rằng, các chính sách giảm các loại phí đã ban hành hoặc đang được xem xét, lãi suất ngân hàng giảm và các giải pháp tự thân của doanh nghiệp sẽ có thể thay đổi tình hình vào nửa cuối năm.
"Bắt buộc trong 3 năm vừa qua anh đã ứng dụng công nghệ tốt, thì đến nay anh phải thực thi hai công nghệ này, anh phải sáp nhập các mô hình của các đơn vị thành viên lại, ví dụ một đơn vị đường dài sáp nhập lại dùng công nghệ để điều hành giảm bớt con người, giảm bớt chi phí", ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, nhận định.
Ngoài ra, các chiến lược đầu tư chuyển đổi sang xe điện, xe hybrid và xây dựng lại giá cước phù hợp cũng đang được các doanh nghiệp taxi nghiên cứu triển khai để thu hút khách hàng.
Doanh nghiệp taxi hướng tới “điện hóa” VTV.vn - Hàng trăm chiếc taxi điện đầu tiên được đưa vào hoạt động tại Hà Nội là động lực để các hãng xe truyền thống chuyển mình, tiến tới mục tiêu "điện hóa" và "xanh hóa".
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!