Vận tải hàng hóa “cứu” hàng không, đường sắt

Trần Hiền-Thứ tư, ngày 23/06/2021 10:48 GMT+7

VTV.vn - Trong bối cảnh khá "bi đát" của thị trường vận tải nói chung, các DN thuộc lĩnh vực hàng không, đường sắt đều phải tính cách đẩy mạnh vận tải hàng hóa để nỗ lực giảm lỗ.

Dù việc chuyển hướng này chỉ bù đắp được phần nhỏ doanh thu sụt giảm do COVID-19, tuy nhiên đây vẫn được xem là sự xoay xở cần thiết ở giai đoạn hiện nay.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đang chiếm 90% thị phần vận tải hàng hóa quốc tế và 60% thị phần nội địa. Năm 2020, việc đẩy mạnh mảng hàng hóa xuất nhập khẩu là một trong những chiến lược trọng tâm của hãng. Trong đó, nổi bật nhất là giải pháp tháo ghế hành khách trên các tàu bay để chuyển sang chở hàng.

Với đợt thứ 4 này, doanh nghiệp lại mở rộng thị trường bằng việc đẩy mạnh vận tải hàng hóa nội địa, gần đây nhất là việc dành cả một chuyến bay để chở vải thiều Bắc Giang vào TP Hồ Chí Minh.

Vận tải hàng hóa “cứu” hàng không, đường sắt - Ảnh 1.

Vietnam Airlines là hãng hàng không đang chiếm 90% thị phần vận tải hàng hóa quốc tế và 60% thị phần nội địa. (Ảnh: Dân trí)

"6 tháng đầu năm 2021, Vietnam Airlines đã vận chuyển được hơn 100.000 tấn hàng hóa mang lại doanh thu 2.600 tỷ đồng. Với ưu thế về mạng bay và tải cung ứng, chúng tôi đã tận dụng tối đa để vận tải hàng hóa nội địa. Trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp, nhiều địa phương áp dụng giải pháp giãn cách xã hội tạo điều kiện cho thương mại điện tử phát triển. Đây là cơ hội lớn cho thị trường vận tải hàng hóa nội địa", ông Hồ Quang Tuấn, Trưởng ban Tiếp thị hàng hóa Vietnam Airlines, cho hay.

Từ năm 2020, khi dịch bệnh bắt đầu bùng phát, ngành đường sắt cũng đã chủ trương chuyển đổi từ vận tải khách sang vận tải hàng hóa. Đến thời điểm này, mặc dù vẫn dự kiến lỗ, nhưng vận tải hàng hóa đang có sự tăng trưởng khá.

5 tháng đầu năm nay, sản lượng vận tải hàng hóa đã đạt hơn 2.400 tấn, doanh thu hơn 713 tỷ đồng, bằng trên 120% so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia, trong thời gian tới, khi dịch bệnh trong nước và quốc tế được kiểm soát tốt, hoạt động sản xuất và tiêu dùng nội địa sẽ tăng lên. Nhu cầu vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu toàn cầu phục hồi. Đồng thời, cơ hội xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam cũng sẽ mở rộng nhờ các hiệp định thương mại tự do. Đây sẽ là những điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp khai thác tiềm năng tăng trưởng của lĩnh vực vận tải hàng hóa.

Hàng không chuyên chở: “Miếng ngon” có dễ nuốt? Hàng không chuyên chở: “Miếng ngon” có dễ nuốt?

VTV.vn - Tập đoàn IPPG xin thành lập hãng bay riêng chuyên chở hàng hóa; Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ diện tích từ 25m2 trở lên là những thông tin đáng chú ý trên các báo.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước