Nếu những tín đồ mua sắm thường ước “shopping không cần nhìn giá”, đối với những người theo chủ nghĩa xê dịch, “bay không cần nhìn vé” có lẽ là một điều tuyệt vời không kém. Vé bay không giới hạn - All you can fly đang xuất hiện ngày càng nhiều tại Trung Quốc, khi các hãng hàng không bước vào cuộc chiến để tranh giành khách.
Từ tháng 6, China Eastern Airlines, China Southern Airlines và Spring Airlines đều đưa ra chương trình khuyến mãi cực khủng, tạm dịch là bay thỏa thích hay bay không giới hạn. Gần đây, 7 hãng khác cũng áp dụng chương trình tương tự.
Khách hàng chỉ cần mua một thẻ bay trọn gói khoảng hơn 3.300 Nhân dân tệ, tức hơn 10 triệu đồng, có thể bay đi khắp Trung Quốc vào những ngày cuối tuần trong vòng 6 tháng. Mỗi ngày mỗi hãng chỉ dành một lượng ghế ngồi nhất định cho chương trình này. China Southern Airlines dành khoảng 20 ngàn vé mỗi ngày cho loại hình này. Hãng bay nhỏ hơn, lượng ghế sẽ ít hơn.
Nhiều hãng hàng không Trung Quốc đã thực hiện chương trình khuyến mãi vé máy bay không giới hạn để hút hành khách trong mùa COVID-19 (Ảnh minh họa - Ảnh: Sky)
Trong tháng 6, số chuyến bay hàng ngày đã phục hồi lên mức tương đương 80% so với thời điểm trước đại dịch. Thậm chí, hãng hàng không giá rẻ tư nhân Spring Airlines còn chứng kiến mức tăng 12% về lượng hành khách chuyên chở so với cùng kỳ năm ngoái. Còn China Eastern cho biết vé bay thỏa thích đã giúp hãng tăng gần 40% lượng khách trong tháng 7.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết loại vé trọn gói này chỉ có thể kích cầu khi rủi ro do đại dịch COVID-19 đã được kiểm soát và không kỳ vọng việc triển khai tương tự cho các đường bay nước ngoài.
Báo Nikkei từng dẫn nguồn tin nhận định rằng chương trình bay không giới hạn là một “canh bạc lớn”. Nếu nhìn lại câu chuyện về vé “bay hạng nhất cả đời” của American Airlines vào những năm 1980, chiến lược này bị xem là sai lầm lớn nhất trong lịch sử hàng không. Chiến lược này đã khiến American Airlines gặp khó khăn tài chính khi tiêu tốn hàng triệu USD hàng năm cho các vị khách sở hữu loại vé này.
Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!