Vì sao chỉ chuyển 3 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư bằng ngân sách?

Đức Chung-Thứ hai, ngày 08/06/2020 19:46 GMT+7

VTV.vn - Tại phiên thảo luận Quốc hội gần đây, Bộ Chính trị quyết định chỉ chuyển 3 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư bằng ngân sách.

Không chuyển hết toàn bộ 8 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam từ hình thức đầu tư BOT sang đầu tư bằng ngân sách - nội dung này vừa được Bộ Chính trị kết luận liên quan đến việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 – 2020.

Thông tin tại phiên thảo luận lần thứ 2 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội mới đây, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, trên tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị thì cần chọn phương án 3 trong tờ trình của Chính phủ.

Theo đó, phương án là chuyển đổi sang đầu tư công 3 dự án, gồm: 2 dự án cấp bách (đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây) và 1 dự án không có nhà đầu tư lọt qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết); 5 dự án thành phần còn lại tiếp tục đầu tư theo hình thức PPP. Tổng mức đầu tư khoảng 101.000 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Nhà nước hơn 78.000 tỷ đồng (đã bố trí kế hoạch 2016 - 2020 là 55.000 tỷ đồng, cần bổ sung thêm 23.500 tỷ đồng), vốn huy động ngoài ngân sách khoảng 22.000 tỷ đồng.

Vì sao chỉ chuyển 3 dự án thuộc cao tốc Bắc - Nam sang đầu tư bằng ngân sách? - Ảnh 1.

Phương án này cũng được đa số thành viên Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đồng tình bởi với dự án không có nhà đầu tư lọt qua sơ tuyển (đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết) thì đương nhiên Nhà nước phải làm. 

Còn đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 và Phan Thiết - Dầu Giây khi được đầu tư sẽ đảm bảo tính kết nối liên tục cho giao thông các cửa ngõ, tạo tác động tích cực đến phát triển kinh tế - xã hội của thành phố lớn là Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Vì thế, ngân sách chi ra cho các dự án này là phù hợp. Thường vụ Quốc hội cũng lưu ý Chính phủ làm lại tờ trình theo hướng chỉ đưa ra phương án 3 để trình Quốc hội xem xét.

Trước đó, theo báo cáo của Bộ Giao Thông Vận Tải tại cuộc họp Thường trực Chính phủ tháng 3, phương án chuyển 3 dự án sang đầu tư công nếu được Quốc hội thông qua điều chỉnh chủ trương vào tháng 6/2020; Chính phủ ban hành Nghị quyết trong tháng 6 - 7/2020 thì Bộ GTVT cần tối thiểu 4 tháng để triển khai các thủ tục liên quan theo quy định, trường hợp thuận lợi có thể khởi công các gói thầu đầu tiên của 3 dự án chuyển đổi trong tháng 11 - 12/2020, các gói còn lại khởi công vào quý I/2021, cơ bản hoàn thành cuối năm 2022.

Dự kiến, chiều ngày 9/6, Quốc hội sẽ thảo luận ở tổ về việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2017 - 2020. Sau đó, nội dung này sẽ tiếp tục được thảo luận ở Hội trường vào ngày 11/6.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước