Vì sao dự án nạo vét Cảng cá Đông Hải "bất động"?

Duy Hoà-Thứ sáu, ngày 23/08/2024 05:50 GMT+7

VTV.vn - Sau một thời gian thi công nạo vét, đến nay dự án nạo vét cảng cá Đông Hải dường như đang bất động, nằm im. Gây khó khăn cho tàu thuyền ra vào cảng cá.

Qua một thời gian dài không được nạo vét nên lạch sông đi vào Cảng cá Đông Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận bị bồi lắng nghiêm trọng, gây khó khăn cho các tàu thuyền ra vào. Cảng cá Đông Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận nằm ngay cửa Sông Cái đổ ra biển nên bị bồi lắng rất lớn. Thủy triều xuống, tàu cá gần như đậu trên bùn. Độ sâu mớn nước Cảng cá Đông Hải hơn 3,8m, nhưng hiện tại mực nước chỉ còn 1,2m, phần còn lại là bùn, đất. Cảng cá Đông Hải, thành phố Phan Rang – Tháp Chàm, Ninh Thuận chính thức được nạo vét mang lại niềm vui lớn cho ngư dân.

Vì sao dự án nạo vét Cảng cá Đông Hải bất động? - Ảnh 1.

Bùn đất dưới khu vực nạo vét được đưa lên bờ.

Dự án có quy mô nạo vét Cảng cá Đông Hải rộng 77 ha, cao trình đáy nạo vét sâu 3,8m ở 3 khu vực gồm: Luồng tàu và vũng đậu tàu; khu neo đậu tránh trú bão và khu cửa luồng ngoài 2 tuyến kè D1 và D2. Hiện nay, đơn vị thi công đã tập trung 2 xáng cạp, 2 máy hút bùn và 1 xà lan tiến hành nạo vét luồng và vũng đậu tàu. Tổng khối lượng nạo vét toàn bộ dự án hơn 1,4 triệu m3 và mỗi ngày có thể nạo vét lên đến 500m3 bùn, đất. Nhưng sau một thời gian nạo vét thì đến nay dự án đã dừng thi công và khiến cho người dân có tàu thuyền ra vào cảng cá lo ngại. Ông Lê Ngọc Phường, người dân ở TDP 10, phường Đông Hải, TP. Phan Rang Tháp Chàm, chia sẻ: "Là người dân khi thấy nhà nước triển khai dự án nạo vét này thì chúng tôi rất vui mừng. Nhưng nay thấy dự án nằm bất động thìn chúng tôi cũng rất lo lắng. Không biết bên đơn vị thi công nạo vét sao nữa mà đình thi công."

Vì sao dự án nạo vét Cảng cá Đông Hải bất động? - Ảnh 2.

Phương tiện nạo hút nằm xen lấn với tàu thuyền của người dân tgrong cảng cá Đông Hải.

Hiện nay, trong ba khu vực nạo vét thì việc nạo vét luồng dẫn vào Cảng cá Đông Hải là hạng mục gặp rất nhiều khó khăn nhất do không gian chật hẹp. Luồng dẫn tàu chỉ dài 2,1km, diện tích hơn 6ha, nhưng luôn có hơn 300 tàu vào bốc dỡ hải sản và neo, đậu. Do đó, việc nạo vét phải thực hiện theo hình thức cuốn chiếu bắt đầu từ cửa biển Đông Hải.

Chia sẻ với phóng viên Thời báo VTV, ông Lê Đặng Bảo Sơn, Phó phòng kế hoạch nghiệp vụ, Ban quản lý các cảng cá tỉnh Ninh Thuận, chia sẻ: "Ngay từ ban đầu thì đã xác định việc nạo vét sẽ rất là khó khăn. Nạo vét trong tuyến luồng cảng cá rất chật hẹp. Thì ban đã xác định tăng cường công tác kiểm tra và nạo vét. Ban đã chỉ đạo các biện pháp thi công cho phù hợp với thực tế là công tác cuốn chiếu. nạo vét từ khu vực 1 trước và khu vực neo tránh trú bão. Và đã có biện pháp là làm việc cuốn chiếu từng giai đoạn 1. Đã phối hợp với chính quyền địa phương và Biên Phòng để sắp xếp từng khu vực 1để đẩy nhanh tiến độ. Thế nhưng trong tiến hành thì bị vướn cái thủ tục DTM và thủ tục xét nghiệm mẫu cát có được phép tận thu hay không được tận thu nên vừa rồi cũng tạm dừng hơn cả 1 tháng do xét nghiệm mẫu cát. Và cuộc họp vừa rồi và sáng nay cũng đã có cuộc họp và đã thống nhất cho phép tận thu. Nhưng phải chờ giấy phép của Sở tài nguyên môi trường thì đơn vị thi công sẽ tiến hành theo kế hoạch."

ông Lê Đặng Bảo Sơn, Phó phòng kế hoạch nghiệp vụ, Ban quản lý các cảng cá tỉnh Ninh Thuận.mp4

Việc nạo vét Cảng cá Đông Hải sẽ kéo dài đến cuối năm 2025 và khi hoàn thành sẽ đảm bảo độ sâu 3,8m cho luồng tàu vào cảng và đảm bảo an toàn cho 260 tàu cá có công suất từ 90 đến 200CV neo đậu trong mùa mưa bão. Thế nhưng trong quá trình nạo vét cần chấp hành nghiêm chỉnh theo đúng như DTM được phê duyệt. Để dự án vừa đảm bảo nạo vét nhưng lại không để xảy ra tình trạng thất thoát tài nguyên khoáng sản./.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước