Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí.
Trong báo cáo mới nhất về tình hình khai thác trong lĩnh vực hàng không mà Cục Hàng không Việt Nam vừa gửi Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị này cho biết, một trong những nguyên nhân dẫn đến giá vé máy bay cao thời gian qua là do tần suất đường bay trục hạn chế nên các hãng hàng không tập trung vào dải giá cao, hạn chế cơ hội để hãng hàng không đưa ra các mức giá khuyến mại nên đã gây bức xúc về giá vé đối với hành khách.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, các quy định hiện tại về khai thác trở lại trong lĩnh vực hàng không mới chỉ áp dụng đến 30/11/2021 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong lịch bay mùa Đông 2021/2022, đặc biệt là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.
"Hầu hết các đường bay mới được hãng hàng không khai thác với tần suất 1 chuyến/ngày nên gây khó khăn cho các hành khách có mong muốn chỉ đi lại giải quyết công việc trong ngày, hạn chế việc lưu trú qua đêm tại địa phương bên ngoài", Cục Hàng không Việt Nam cho hay.
Đánh giá về khai thác trong lĩnh vực hàng không giai đoạn vừa qua, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, từ ngày 21/10/2021 - 18/11/2021, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 44 đường bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không của Việt Nam với tổng cộng 2.207 chuyến bay khứ hồi (4.414 chặng bay) với tổng lượng khách vận chuyển đạt 446.805 hành khách, hệ số sử dụng ghế trung bình 54,4%.
Riêng 2 tuần gần đây là tuần từ 4-10/11 vận chuyển 129,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 60,3%, tuần từ 12-18/11/2021 vận chuyển 130,5 nghìn khách với hệ số sử dụng ghế trung bình 59,1%.
Đối với từng đường bay, Hà Nội - TP Hồ Chí Minh là đường bay có hệ số sử dụng ghế trung bình cao nhất với tỷ lệ liên tục đạt trên 90%, tiếp theo là Hà Nội - Đà Nẵng/Phú Quốc, TP Hồ Chí Minh/Phú Quốc/Đà Nẵng/Nghệ An/Thanh Hóa với hệ số sử dụng ghế trung bình từng đường bay từ 65 - 75% theo từng ngày khác nhau…
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!