Bancassurance (ngân hàng bán bảo hiểm) - cụm từ đang dần trở nên quen thuộc hơn tại các ngân hàng. Ví dụ: Khách tới ngân hàng vay vốn mua nhà, được chào mời mức lãi suất khoảng 12,5%/năm, tuy nhiên, nếu đồng ý mua thêm sản phẩm bảo hiểm nhân thọ chi phí khoảng 8 triệu đồng cho năm đầu tiên, mức lãi suất cho vay chỉ khoảng 11,5%/năm, ưu đãi hơn khoảng 1%/năm.
Theo tờ Người lao động, xu hướng thắt chặt tín dụng khiến các ngân hàng tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ vốn không rủi ro.
Trong khi đó, theo bài viết trên trang Cafef, cuộc đua này đã bắt đầu được 4 năm. Kết quả, khoản mục thu từ dịch vụ này có mức tăng trưởng ấn tượng. Sau khi bắt tay với các công ty bảo hiểm, một số ngân hàng còn liên tục tuyển hàng trăm nhân sự chỉ phục vụ riêng cho việc tư vấn, bán bảo hiểm.
Thế nhưng, lĩnh vực này không hoàn toàn không có rủi ro, đặc biệt là đối với những lĩnh vực tăng trưởng hấp dẫn như vậy. Tờ Người lao động cho hay, có trường hợp một số ngân hàng áp doanh số bảo hiểm cho nhân viên và nhân viên ép khách phải mua bảo hiểm mới được giải ngân vốn vay, hoặc chính nhân viên ngân hàng cũng không hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm, dẫn tới tư vấn không chính xác, khiến khách hàng chịu những rủi ro. Bản thân ngân hàng cũng chịu ảnh hưởng liên đới. Tờ Cafef phân tích, biên lợi nhuận cao có thể dẫn tới lơ là trong chăm sóc khách hàng. Và khi khách hàng không hài lòng về dịch vụ bảo hiểm có thể kéo theo thái độ không tốt về các sản phẩm tài chính khác của ngân hàng.
Bất cứ sự bắt tay nào đều có thể nảy sinh mâu thuẫn. Mâu thuẫn về quyền lợi của khách, về dữ liệu của khách, hay tiêu chuẩn phục vụ… Do đó, chuẩn hóa là bài toán quan trọng trước nhất đối với bancassurance. Tuy nhiên, khả năng cuộc chạy đua này sẽ sớm bão hòa với sự tham gia của nhiều ngân hàng. Do đó, không ít ý kiến cho rằng, bên cạnh hoàn thiện chuẩn mực, các ngân hàng cần đặt bài toán tư duy mang tính chiến lược, cả về quản trị, phân khúc khách hàng, hay cả công nghệ cho sự phát triển bền vững của kênh bancassurance.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!