Italy có thế mạnh về sản xuất công nghiệp.
Năm 2013, trong chuyến thăm chính thức Cộng hòa Italy của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Việt Nam và Italy đã chính thức thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Vào năm 2014, trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên của mình khi mới nhậm chức, Thủ tướng Italy Matteo Renzi đã lựa chọn Việt Nam là điểm đến đầu tiên.
Bà Cecilia Piccioni, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Italy tại Việt Nam cho biết: ‘Việt Nam có vị trí chiến lược và vị thế chiến lược trong khu vực Đông Nam Á, thể hiện qua những thỏa quận quốc tế mà Việt Nam đang có hiện nay. Italy và Việt Nam đều đang có những chiến lược chung để thực hiện các dự án quan trọng’.
Việt Nam và Italy đang triển khai Kế hoạch hành động giai đoạn 2015-2016. Hai nước đặt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 5 tỷ USD trong năm nay. Việt Nam xuất khẩu sang Italy hàng thực phẩm, đồ tiêu dùng, còn Italy có thế mạnh về sản xuất công nghiệp. Thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp vừa và nhỏ, hợp tác liên vùng đang được hai nước tập trung đẩy mạnh.
Ông Lê Hoàng Quân, Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết: ‘Đây là lần đầu tiên TP.HCM ký hợp tác hữu nghị với Italy, điều này đã nói lên tầm quan trọng và cũng là để thực hiện những hiệp định quan trọng giữa Chính phủ Việt Nam và Italy đã ký’.
Chia sẻ về sự hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua, ông Massmo Maffei, Giám đốc sản xuất Công ty Piaggio Việt Nam nói: ‘Việt Nam là một trong 9 thị trường chính của Piaggio. Mặc dù nền kinh tế của Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung vẫn còn nhiều khó khăn, song chúng tôi vẫn đang sản xuất khoảng 100.000 xe mỗi năm. Tôi cho rằng, tiềm năng thị trường vẫn còn có thể tăng lên từ 150.000-200.000 xe một năm. Chúng tôi lạc quan như vậy bởi các sản phẩm của chúng tôi tại đây còn có thể xuất sang các nước khác trong khu vực châu Á’.
Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!