Tại "Diễn đàn đầu tư tác động Việt Nam 2024" sáng ngày 24/10, Viện Phát triển Doanh nghiệp, VCCI đã ra mắt "Báo cáo chỉ số đầu tư tác động 2024".
"Báo cáo chỉ số đầu tư tác động 2024" (Chỉ số Cam 2024) - công cụ đo lường đột phá giúp đánh giá sự tiến bộ của các quốc gia trên con đường hướng đến một tương lai bền vững và bao trùm. Đây là báo cáo nằm trong chuỗi theo dõi 4 năm về sự phát triển của hệ sinh thái đầu tư tác động tại Việt Nam.
Chỉ số Cam là một sáng kiến toàn cầu với tham vọng huy động 10 tỷ USD vào năm 2030, với mục tiêu trao quyền cho 100 triệu phụ nữ, trẻ em gái và các nhóm thiểu số giới. Bằng cách cung cấp một khung đánh giá rõ ràng về bình đẳng giới và hành động khí hậu. Chỉ số Cam làm nổi bật những tiến bộ đã đạt được và các lĩnh vực cần đầu tư thêm trong hệ sinh thái tác động.
Chỉ số Cam được đánh giá trên ba trụ cột chính: Tác động Cộng đồng, Bình đẳng Giới và Bảo vệ Khí hậu, với thang điểm từ 1 đến 100. "Chỉ số Cam 2024" sử dụng kết quả khảo sát từ 135 doanh nghiệp tác động xã hội (SIB) trên nền tảng IIX Values trong giai đoạn từ tháng 1/2023 đến tháng 8/2024.
Chỉ số Cam Việt Nam 2024 đạt 50 điểm, xếp Việt Nam vào hàng các quốc gia dẫn đầu ASEAN, vượt qua mức trung bình toàn cầu là 41. Việt Nam đã có những bước tiến đáng kể trong lĩnh vực bình đẳng giới với 49 điểm, cao hơn mức trung bình toàn cầu và vượt qua phần lớn các quốc gia trong khu vực ASEAN. Điều này phản ánh vai trò quan trọng của các doanh nghiệp tác động xã hội trong việc trao quyền cho phụ nữ thông qua lãnh đạo và tham gia kinh tế.
Đáng chú ý, Việt Nam thể hiện hiệu suất mạnh mẽ đặc biệt trong Chỉ số Tác động Cộng đồng, với 60 điểm. Chỉ số Giới cho thấy cam kết của Việt Nam đối với bình đẳng và hòa nhập, với 49 điểm, cao hơn mức trung bình toàn cầu và phần lớn các nước ASEAN. Tuy nhiên, Chỉ số Khí hậu của Việt Nam chỉ đạt 43 điểm.
Chỉ số Cam của Việt Nam đạt 50, đưa Việt Nam trở thành quốc gia dẫn đầu khu vực ASEAN, vượt qua mức trung bình toàn cầu là 41 (Ảnh: Nestle Việt Nam)
"Với Chỉ số Cam 2024 đã cho thấy, Việt Nam - một nền kinh tế đang trên đà dẫn đầu làn sóng tăng trưởng bền vững và bao trùm tiếp theo của ASEAN", Giáo sư Durreen Shahnaz, Giám đốc điều hành và Người sáng lập Quỹ IIX nhận định.
Còn theo Tiến sĩ Lương Minh Huân, Viện trưởng Viện Phát triển Doanh nghiệp tại VCCI, các doanh nghiệp tạo tác động xã hội của Việt Nam đang đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các mục tiêu xã hội và môi trường. Song ông Huân cho rằng, với điểm số thấp ở lĩnh vực môi trường lại cho thấy sự cần thiết phải tiếp tục đầu tư và cải cách chính sách để nâng cao tính bền vững và khả năng thích ứng lâu dài.
Đầu tư tác động là một khái niệm đã bắt đầu được phổ biến ở Việt Nam. Hiểu đơn giản đó là hoạt động đầu tư vào các dự án nhằm tạo ra tác động cho xã hội hoặc môi trường. Đây là một phương thức sáng tạo để thúc đẩy đóng góp của khu vực tư nhân vào sự phát triển bền vững. Các tổ chức kinh doanh tạo tác động xã hội đang tạo ra một làn sóng làm thay đổi nhiều khía cạnh cuộc sống và triết lý kinh doanh của các tổ chức kinh doanh truyền thống.
Theo báo cáo của Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) và Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Việt Nam có khoảng 22.000 doanh nghiệp tác động xã hội và con số này đang có xu hướng tăng liên tục qua từng năm. Trong đó, số doanh nghiệp tác động xã hội có quy mô nhỏ và siêu nhỏ chiếm 89%, và có đến 72% doanh nghiệp loại này có doanh thu dưới 5 tỷ đồng/năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!