Tại Hội thảo Cơ hội phục hồi của hàng không hậu COVID-19 diễn ra chiều nay (12/6), Trưởng ban Tài chính của Hãng hàng không quốc gia - Vietnam Airlines cho biết Vietnam Airlines sẽ rơi vào tình trạng "hết tiền" vào tháng 8 tới.
Trong thời gian cao điểm dịch COVID-19 vừa qua, từ việc cắt giảm các chi phí vận hành, cho trên 80% nhân viên, phi công, tiếp viên nghỉ luân phiên không nhận lương hoặc chỉ nhận lượng cơ bản, Vietnam Airlines đã giảm chi phí được khoảng 4.500 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hãng cũng đã đàm phán với các đối tác cho thuê tàu bay để xin giảm giá thuê, giãn thời gian thanh toán với số tiền khoảng vài nghìn tỷ đồng trong 2 năm 2020 -2021.
Tại Hội thảo Cơ hội phục hồi của hàng không hậu COVID-19, ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines chia sẻ về tình trạng hiện nay của Vietnam Airlines.
"Sau khi được phép khôi phục lại mạng bay nội địa, mặc dù lượng khách trong nhiều tuần của tháng 5 và tháng 6 đã vượt so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, trong bối cảnh kích cầu đi lại, các hãng hàng không đều thực hiện các chương trình giảm giá vé. Vì thế, dù sản lượng tăng nhưng doanh thu nội địa lại giảm gần 50%. Trong khi đó, doanh thu quốc tế chiếm bình quân 65% tổng doanh thu của hãng thì hiện tại vẫn chưa có gì", ông Trần Thanh Hiền, Trưởng ban Tài chính kế toán Vietnam Airlines cho biết.
Trước nguy cơ "cạn kiệt" về tài chính, Vietnam Airlines sẽ kiến nghị Chính phủ 3 giải pháp để tăng vốn.
Một là được vay tái cấp vốn ít nhất 4.000 tỷ đồng với lãi suất ưu đãi. Hai là phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm khoảng 12.000 tỷ đồng. Và giải pháp thứ 3 là Chính phủ bảo lãnh cho doanh nghiệp phát hành trái phiếu kỳ hạn 10 năm, quy mô 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội tàu bay giai đoạn 2021 – 2025.
Vietnam Airlines sẽ kiến nghị Chính phủ 3 giải pháp để tăng vốn.
Đại diện Vietnam Airlines cũng cho biết, các phương án đề xuất hỗ trợ từ cổ đông Nhà nước, hiện đang nắm giữ 86% vốn tại hãng hàng không quốc gia phải dựa trên các nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, có cơ sở pháp lý và không gây thêm gánh nặng tài chính và nghĩa vụ trả nợ của hãng trong các năm tiếp theo.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!