Theo đánh giá của Vinalines, chỉ số thị trường tàu hàng khô (BDI) tính đến cuối năm 2015 chỉ còn 474 điểm, thấp nhất trong vòng 31 năm trở lại đây, chủ yếu do dư thừa nguồn cung tàu kéo dài và sự co lại của hoạt động vận chuyển các mặt hàng chính như quặng sắt, than.
Bước sang năm 2016, với sự giảm tốc của kinh tế thế giới, dư thừa lượng tàu khô, tàu dầu được dự báo còn lớn hơn. Trong khi giá cước ở mức thấp, đội tàu có trọng tải 2,15 triệu tấn, chiếm 25% tổng trọng tải đội tàu quốc gia của Vinalines vẫn chưa thể khắc phục được những khó khăn cố hữu như tuổi tàu cao, chi phí vận hành lớn, cơ cấu đội tàu không hợp lý - thừa tàu hàng rời, thiếu tàu container…
Đây là lý do để tái cơ cấu đội tàu, thanh lý một lượng lớn tàu biển kinh doanh không hiệu quả, bao gồm cả đội tàu của Công ty mẹ.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!