Giải thưởng Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2023 được Công ty Cổ phần Báo cáo Đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) tổ chức nhằm vinh danh những doanh nghiệp hoạt động hiệu quả, giàu kinh nghiệm, có vị thế trong ngành, có đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của toàn ngành và được nhiều người tiêu dùng tin tưởng trên thị trường giai đoạn 2022-2023.
Theo đó, giải thưởng được đánh giá và xếp hạng dựa trên ba tiêu chí chính: Năng lực tài chính thể hiện trên báo cáo tài chính năm gần nhất; Uy tín truyền thông được đánh giá bằng phương pháp Media Coding; Khảo sát đối tượng nghiên cứu và các bên liên quan được thực hiện trong tháng 8/2023.
Năm nay, trong nhóm ngành "điện máy, điện lạnh, thiết bị số, sách báo, văn phòng phẩm", Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2023 tiếp tục ghi nhận những "ông lớn" trong ngành như: Công ty Cổ phần bán lẻ kỹ thuật số FPT; Công ty Cổ phần đầu tư Thế giới di động; Công ty TNHH Nhà nước MTV Thương mại và XNK Viettel…
"Công ty trung thành với chính sách xuyên suốt "tận tâm phục vụ khách hàng" cũng như luôn nỗ lực từng ngày để mang những sản phẩm uy tín, chất lượng nhất đến tay người tiêu dùng Việt", bà Nguyễn Thị Ngọc Diệp, đại diện FPT Retail cho biết.
Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2023 trong nhóm ngành "điện máy, điện lạnh, thiết bị số, sách báo, văn phòng phẩm" (Ảnh: Vietnam Report)
Còn với nhóm ngành "siêu thị, tổng hợp", Top 10 Công ty Bán lẻ uy tín năm 2023 vinh danh những cái tên Central Retail Việt Nam; Saigon Co.op; Wincommerce…
Ông Olivier Langlet, Tổng Giám đốc tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết, trước những thách thức của kinh tế toàn cầu nói chung, Việt Nam nói riêng, Central Retail luôn giữ vững cam kết mở rộng danh mục đầu tư cũng như tăng cường các chương trình đóng góp tích cực cho xã hội & cộng đồng.
Báo cáo từ Vietnam Report cho thấy, diễn biến đồng pha với đà tăng trưởng chậm của kinh tế vĩ mô, kể từ quý IV/2022 đến nay, thị trường bán lẻ Việt Nam khá ảm đạm. Những khó khăn lớn nhất mà các doanh nghiệp đang phải đối mặt bao gồm: Suy thoái kinh tế toàn cầu, sức cầu yếu do thu nhập của người dân bị ảnh hưởng tiêu cực, biến động tỷ giá, rủi ro lạm phát gia tăng, cạnh tranh giữa các doanh nghiệp trong ngành, sự thay đổi hành vi của người tiêu dùng…
Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tiêu dùng cuối cùng nửa đầu năm 2023 chỉ tăng 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Hơn nữa, mức độ cạnh tranh của các nhà bán lẻ diễn ra mạnh mẽ và liên tục trong nửa đầu năm 2023 càng siết chặt đáng kể tỷ suất lợi nhuận của các nhà bán lẻ. Doanh thu bán lẻ hàng hóa 8 tháng đầu năm 2023 ước đạt 3,175 triệu tỷ đồng và ghi nhận mức tăng trưởng dương (tăng 8,7% so với cùng kỳ năm trước).
Bước sang những tháng cuối năm 2023, song hành với những tín hiệu khả quan, tháng sau tích cực hơn tháng trước của nền kinh tế, hai phần ba số doanh nghiệp trong ngành kỳ vọng rằng tình hình thị trường bán lẻ sẽ phần nào có cải thiện hơn so với nửa đầu năm, dù sự phục hồi chưa thực sự rõ rệt và tốc độ khá chậm chạp. Trong khi đó, một phần ba số doanh nghiệp còn lại có góc nhìn tiêu cực hơn cho rằng, với dư âm tiêu cực của giai đoạn tiêu thụ yếu và thị trường có nhiều yếu tố bất lợi, khó khăn sẽ dai dẳng. Do đó, sự phục hồi cần nhiều thời gian hơn và nhiều khả năng sang nửa cuối năm 2024 mới quay trở lại bình thường.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!