Với Paytm, tiền mặt sẽ không còn là "vua"?

Như Anh-Thứ tư, ngày 17/06/2020 06:20 GMT+7

VTV.vn - Ấn Độ là một trong những nền kinh tế tăng trưởng nhanh nhất thế giới. Tại quốc gia này, tiền mặt vẫn là "vua", nhưng điều đó được dự đoán sẽ sớm thay đổi.

Người ta bắt đầu thấy người dân Ấn Độ thanh toán bằng cách quét mã trên điện thoại. Một ứng dụng thanh toán đã thu hút tới 400 triệu người sử dụng, đó chính là Paytm.

Ông Vijay Shekar Sherma, người sáng lập ứng dụng Paytm, cho biết: "Mục tiêu của chúng tôi là thu hút được nửa tỷ người dùng và biến thanh toán không chạm thành phương thức chính thống của nền kinh tế. Bạn có thể mang máy điện thoại, quét mã QR và hoàn thành thanh toán. Độ tin cậy cao tới mức, đôi khi người bán chỉ cần nhìn thấy bạn có điện thoại cài ứng dụng là đưa hàng, không cần kiểm tra".

Với Paytm, tiền mặt sẽ không còn là vua? - Ảnh 1.

Với Paytm, người dùng chỉ cần mang điện thoại, quét mã QR và hoàn thành thanh toán

Paytm trở nên phổ biến đột xuất sau một sự kiện. Năm 2016, chính phủ Ấn Độ quyết định cấm lưu hành 2 mệnh giá tiền lớn nhất. Đáng nói là 2 mệnh giá này chiếm tới gần 90% tổng lượng tiền mặt lưu hành trên cả nước. Thiếu tiền mặt trầm trọng, 10 triệu người Ấn Độ đã cài đặt ứng dụng Paytm chỉ trong vòng có 3 tuần. 

Các cửa hàng nhỏ, quầy hàng rong bình thường chỉ chấp nhận tiền mặt cũng phải thay đổi và chấp nhận thanh toán với ứng dụng chỉ sau 1 đêm. Mặc dù Paytm đã có thành công vang dội nhưng dư địa cho fintech tại thị trường Ấn Độ vẫn rất nhiều. Hơn 90% các giao dịch tại quốc gia này vẫn là bằng tiền mặt.

Với Paytm, tiền mặt sẽ không còn là vua? - Ảnh 2.

Paytm đang có tới 400 triệu người dùng ở Ấn Độ

Ông Vijay Shekar Sherma cho biết thêm: "Vẫn có một sức ì nhất định từ phía người mua và người bán khi họ ngần ngại trước việc thích nghi với công nghệ".

Vì thế, Paytm đã quyết định vươn tới các thị trường như Nhật Bản hay Mỹ. Và không chỉ bó buộc trong dịch vụ thanh toán, mà còn cả ngân hàng trực tuyến, bán lẻ và trò chơi điện tử. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ đưa ra lời khuyên là càng làm nhiều càng rủi ro nhiều, nhất là khi các ông lớn như Google cũng đang nhăm nhe thị trường Ấn Độ. Nhưng CEO của Paytm với tham vọng thay đổi thói quen của người dân Ấn Độ, tự tin rằng tại sân nhà, Paytm sẽ giữ được thị phần lớn của mình.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước