Vụ nợ ngân hàng 8,5 triệu bị tính lãi thành 8,8 tỷ: Thanh tra vào cuộc

Thùy An-Thứ sáu, ngày 15/03/2024 16:02 GMT+7

VTV.vn - Một khách hàng nợ thẻ tín dụng ngân hàng Eximbank 8,5 tỷ đồng bị tính lãi thành hơn 8,8 tỷ đồng sau 11 năm ở Quảng Ninh.

Liên quan đến vụ nợ 8,5 triệu tính lãi thành 8,8 tỷ đồng sau gần 11 năm ở Quảng Ninh, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh vừa yêu cầu Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu (Eximbank) chi nhánh Quảng Ninh có văn bản báo cáo.

Theo đại diện Thanh tra Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh, hiện Eximbank Quảng Ninh đang chờ phía Hội sở của Eximbank tại TP Hồ Chí Minh hỗ trợ các thông tin liên quan đến khách hàng trên cũng như quá trình phát sinh dư nợ để tổng hợp báo cáo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh Quảng Ninh.

Lý do, khách hàng trên vay nợ từ Eximbank Quảng Ninh, nhưng những khoản nợ xấu không phải chi nhánh tại Quảng Ninh quản lý, mà do hội sở trực tiếp quản lý.

Vụ nợ ngân hàng 8,5 triệu bị tính lãi thành 8,8 tỷ: Thanh tra vào cuộc  - Ảnh 1.

Theo Eximbank, tính đến thời điểm hiện tại, ngân hàng chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng

Trước đó, trên các trang mạng xã hội hiện lan truyền công văn nhắc nợ của Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và khai thác tài sản - Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank AMC).

Theo nội dung công văn, Eximbank AMC thông báo đến khách hàng có tên P.H.A tại Quảng Ninh về khoản nợ trị giá trên 8,83 tỷ đồng. Điều đáng nói, dư nợ thẻ tín dụng gốc của người này chỉ là chỉ 8,55 triệu đồng.

"Khoản nợ của ông P.H.A tại Ngân hàng TMCP Xuất Nhập Khẩu Việt Nam (Eximbank) đã quá hạn toàn bộ với tổng số tiền phải thanh toán tạm tính đến ngày 31/10/2023 là hơn 8,83 tỷ đồng", công văn nêu.

Liên quan đến vấn đề này, trong công văn phản hồi của Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), ngân hàng này cho biết khách hàng P.H.A đã thực hiện mở thẻ Master Card tại Eximbank Chi nhánh Quảng Ninh ngày 23/03/2013 với hạn mức 10 triệu đồng. Khách hàng này đã phát sinh 2 giao dịch thanh toán vào các ngày 23/4/2013 và 26/7/2013 tại một điểm chấp nhận giao dịch.

"Từ ngày 14/9/2013, khoản nợ thẻ nêu trên đã nợ chuyển thành nợ xấu, thời gian quá hạn phát sinh đến thời điểm thông báo là gần 11 năm", văn bản của Eximbank cho biết.

Eximbank cho biết đây là khoản nợ quá hạn đã kéo dài gần 11 năm, ngân hàng đã nhiều lần thông báo và làm việc trực tiếp với khách hàng. Tuy nhiên, khách hàng vẫn chưa có phương án xử lý nợ.

Việc Eximbank phát thông báo nghĩa vụ nợ cho khách hàng là hoạt động nghiệp vụ thông thường trong quá trình xử lý, thu hồi nợ. Tính đến thời điểm hiện tại, Eximbank chưa nhận được bất kỳ khoản thanh toán nào từ khách hàng.

"Về phương thức tính lãi, phí là hoàn toàn phù hợp với thỏa thuận giữa Eximbank và khách hàng theo hồ sơ mở thẻ ngày 15/3/2013 có đầy đủ chữ ký khách hàng. Quy định về phí, lãi được quy định rõ trong biểu phí phát hành, sử dụng thẻ đã được đăng tải công khai trên website của Eximbank", văn bản Eximbank nhấn mạnh.

Eximbank cho biết đang tiếp tục làm việc, phối hợp với khách hàng để có phương án hỗ trợ khách hàng xử lý nợ.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước