Xã hội hóa cảng biển, cảng hàng không: Chuyên gia kinh tế nói gì?

Trung Thịnh - Quang Toàn-Thứ năm, ngày 04/06/2015 06:00 GMT+7

Ảnh: VOV

VTV.vn - Theo Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, điều trước tiên cần có khung pháp lý chặt chẽ rõ ràng. Thứ hai, cần có cơ quan giám sát độc lập.

Ngày 3/6, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương đã tổ chức hội nghị xã hội hóa cảng biển, cảng hàng không và năng lượng: kinh nghiệm quốc tế và bài học cho Việt Nam.

Chia sẻ kinh nghiệm và hiệu quả của hoạt động xã hội hóa cảng biển và cảng hàng không, đại diện Ủy ban Năng suất Australia cho biết, đây là điểm nhấn giúp Australia nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường cung cấp dịch vụ hạ tầng, Chính phủ cũng có được nguồn vốn để sử dụng cho các dự án quan trọng khác, đồng thời còn là đòn bẩy quan trọng đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Tiến sĩ Warren Mundy, Ủy viên hội đồng Ủy ban Năng suất Astralia cho biết: “Từ năm 1997, Chính phủ Australia đã bắt đầu tiến hành xã hội hóa dịch vụ cảng hàng không thông qua những hợp đồng chuyển nhượng khai thác dài hạn. Đã có 23 sây bay tiến hành xã hội hóa dịch vụ cung ứng, Nhà nước sẽ vẫn giữ vai trò chủ đạo, thực hiện điều tiết các hoạt động. Về cảng biển, chúng tôi mới tiến hành xã hội hóa chỉ vài năm gần đây và cũng thu được thành công đáng kể”.

Tại hội nghị, nhiều chuyên gia cũng cho rằng, việc xã hội hóa dịch vụ cơ sở hạ tầng là cần thiết, tuy nhiên vẫn còn những khó khăn nhất định như cách lựa chọn doanh nghiệp để trao quyền, doanh nghiệp được khai thác kinh doanh sẽ tổ chức hoạt động thế nào, giám sát của cơ quan quản lý Nhà nước với doanh nghiệp ra sao… hay đơn giản là việc chống độc quyền sau khi xã hội hóa.

Tiến sĩ Lê Đăng Doanh, Chuyên gia kinh tế cao cấp nói: “Điều trước tiên cần có khung pháp lý chặt chẽ rõ ràng. Thứ hai, cần có cơ quan giám sát độc lập, cơ quan đó phải chịu trách nhiệm trước Quốc hội, trước nhân dân về chất lượng công ty quản lý. Quyền hạn trách nhiệm của công ty đó đối với công tác duy tu bảo dưỡng và thu phí”.

Một trong những điểm thu hút sự quan tâm của các chuyên gia là, hiện các cảng hàng không của Việt Nam chủ yếu là dân sự và quân sự dùng chung, cần có một giải pháp tốt để vừa thu hút vốn phát triển kinh tế, vừa đảm bảo an ninh quốc phòng.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước