Xe điện đã xuất hiện từ lâu, chủ yếu là phương tiện cá nhân. Vào 7 năm trước, ý tưởng về xe bus điện lần đầu tiên được một công ty Trung Quốc giới thiệu tại Bỉ. Hội trường đã cười ồ lên vì cho rằng, đây là một ý tưởng viễn vông, làm xe đồ chơi thì hợp lý, không phải phương tiện công cộng. Tuy nhiên đến nay, khi 385.000 chiếc xe bus chạy điện đang lăn bánh trên đường, nhiều nhà kinh doanh lại giật mình lo lắng khi "ý tưởng viển vông" năm xưa giờ có thể khiến nhiều ngành công nghiệp bị ảnh hưởng.
Sử dụng năng lượng sạch, thân thiện với môi trường và bắt kịp xu hướng, nhiều quốc gia đã góp phần với các chính sách cởi mở cho xe điện khiến doanh số của thị trường xăng dầu bị sụt giảm. Theo thống kê của Bloomberg, tới cuối năm 2017, cứ mỗi 5 tuần Trung Quốc tung ra thị trường 9.500 chiếc xe bus điện, bằng đúng số xe bus chạy xăng đang hoạt động tại London, Anh. Bên cạnh đó là gần 1 triệu phương tiện chạy điện khác trên thị trường với số lượng gia tăng ngày càng nhanh, khiến ngành dầu mỏ đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng được dự báo trước.
Không chỉ ngành dầu mỏ, các ngành khai thác kim loại quý như: bạch kim, Rhodium, Palladium, những kim loại dùng trong máy móc xe chạy xăng, cũng đang biến động. Ngoài ra, ngành bán lẻ cũng đứng trước tương lai bị tác động.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.