Tại thủ đô Bắc Kinh đang diễn ra Triển lãm ô tô quốc tế lớn hàng đầu Trung Quốc, quy tụ hàng loạt tên tuổi lớn trên thế giới. Trong đó, các hãng xe Trung Quốc chiếm ưu thế ở mảng xe năng lượng mới NEV, với nhiều mẫu thiết kế độc đáo và công nghệ hiện đại.
117 mẫu xe ô tô mới trưng bày, trong đó có 30 thương hiệu quốc tế, 278 mẫu xe năng lượng mới NEV. Trung Quốc chiếm áp đảo các gian hàng xe NEV với mẫu mã độc đáo và công nghệ mới. Xiaomi - hãng điện thoại lấn sân sang xe NEV với mẫu xe điện đầu tiên SU7. Theo thông báo của CEO Xiaomi Lôi Quân, chiếc xe điện đầu tiên này đến nay đã nhận được 75.723 đơn đặt hàng.
BYD, nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, tích cực quảng cáo các thương hiệu xe điện hạng sang Yangwang và Denza. Công ty BYD trình làng mẫu xe thể thao dẫn động cầu sau Ocean-M từ 150 – 120.000 NDT (517 - 690 triệu đồng). Hãng xe cao cấp của Trung Quốc là Hồng Kỳ cũng giới thiệu mẫu xe ý tưởng Golden Sunflower với thiết kế độc đáo, công nghệ hiện đại và vẻ ngoài tinh tế.
Triển lãm cũng góp mặt hầu hết các hãng xe nổi tiếng Âu Mỹ, Nhật, Hàn. Thị trường tỷ dân chứng kiến dữ liệu khá khả quan khi những tuần đầu tháng 4 - tiêu thụ xe NEV tại Trung Quốc chiếm 50% tổng doanh số bán ô tô tại Trung Quốc.
Trong nỗ lực thay đổi chiến lược để chinh phục thị trường xe điện của Trung Quốc, Toyota và Nissan, Nhật Bản vốn bảo thủ với xe xăng cũng vừa công bố hợp tác với hai tập đoàn công nghệ Tencent và Baidu của Trung Quốc về trí tuệ nhân tạo AI và cơ sở dữ liệu lớn trong mục tiêu tăng cường nội địa hóa tại chỗ để phù hợp với nhu cầu và thị hiếu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!