Các hãng xe ô tô Trung Quốc đang nỗ lực đầu tư vào xe điện để gia tăng sức cạnh tranh trên thị trường quốc tế.
SAIC Maxus là hãng xe có tuổi đời non trẻ của Trung Quốc và mới được thành lập từ năm 2011. Thời gian gia nhập thị trường chưa lâu, nhưng hãng xe đã chọn được chiến lược đúng đắn là tập trung vào mảng xe điện, nhờ vậy đã nhanh chóng bắt nhịp được với xu hướng thị trường và nhận được nhiều đơn hàng xuất khẩu.
"Chúng tôi chứng kiến tăng trưởng doanh thu trên 50% hàng năm, chủ yếu là ở các thị trường châu Âu, Australia, New Zealand và Mỹ. Năm nay, chúng tôi bắt đầu xâm nhập thị trường Mexico nhưng đã bán được 100.000 xe", bà Yan Biya, nhà quản lý tại công ty SAIC Maxus, cho biết.
Từ tháng 1 đến tháng 10/2022, các hãng xe Trung Quốc đã xuất khẩu được tổng cộng 2,46 triệu chiếc ô tô điện. (Ảnh minh họa - Ảnh: chinapev)
Trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 10/2022, các hãng xe Trung Quốc đã xuất khẩu được tổng cộng 2,46 triệu chiếc ô tô điện, tăng 54,1% so với cùng kỳ năm 2021. Các sản phẩm bao gồm van, bán tải và các dòng xe đa chức năng.
Trung Quốc đang tập trung vào các thị trường mới nổi nhiều tiềm năng, đặc biệt là các quốc gia Trung Đông. Năm 2021, các hãng xe Trung Quốc đã bán ra gần 200.000 chiếc xe tại các thị trường Trung Đông như Saudi Arabia và UAE. Trước nhu cầu xuất khẩu lớn, hãng tàu Cosco Shipping của Trung Quốc đã mở một tuyến đường vận tải mới kết nối Thượng Hải với các quốc gia vùng Vịnh.
"Nhờ mở được tuyến đường vận tải biển mới qua vịnh Ba Tư, chúng tôi có thể tăng gấp đôi năng lực vận chuyển xe ô tô so với hiện nay. Điều này sẽ đem lại nhiều lợi thế về vận tải và logistics", ông Zhu Guihua, Giám đốc công ty Cosco Shipping, cho hay.
Cosco Shiping cho biết sẽ bổ sung thêm 15 tàu chở ô tô từ đầu năm 2024 phục vụ cho các thị trường châu Âu, Nam Mỹ, biển Đỏ, Mexico và Australia.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!