Xe điện Trung Quốc nỗ lực dẫn dắt xu thế toàn cầu

VTV Digital-Thứ bảy, ngày 02/09/2023 11:12 GMT+7

VTV.vn - Trung Quốc đã khiến thế giới kinh ngạc với sự phát triển "trăm hoa đua nở" của hàng trăm thương hiệu ô tô điện.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc nỗ lực để mở rộng vị thế

Nói đến xe điện không thể bỏ qua Trung Quốc khi nước này có một thị trường xe điện chiếm tới hơn một nửa quy mô của lĩnh vực này trên toàn cầu. Nhưng dù thị trường trong nước có rộng lớn đến đâu, các nhà sản xuất của Trung Quốc cũng không muốn chỉ bó hẹp trong nội địa và trong xu hướng "đổ bộ" ra toàn cầu, họ đã ghi nhận được những thành công đầu tiên.

Một ví dụ là trong nửa đầu năm nay, tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc đã lên tới hơn 2,3 triệu xe, vượt qua Nhật Bản để dẫn đầu thế giới. Trong đó, các dòng xe năng lượng sạch như xe điện hay xe lai xăng - điện chiếm tới hơn 1/3, tăng gấp đôi về số lượng so với năm ngoái.

Đặc biệt, Trung Quốc cũng đã có những tên tuổi đầu tiên được xếp vào hàng top đầu thế giới đó chính là hãng xe điện BYD, với doanh số xe mới trong nửa đầu năm nay tăng 96% so với cùng kỳ năm ngoái, xếp thứ 10 thế giới.

Xe điện Trung Quốc nỗ lực dẫn dắt xu thế toàn cầu - Ảnh 1.

Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc nỗ lực để mở rộng vị thế.

Gần 10 năm áp dụng chính sách miễn thuế cho người mua xe năng lượng mới NEV lên đến tối đa 8.000 USD/ chiếc, cùng chính sách đầu tư mạnh cho công nghệ mũi nhọn đột phá, Trung Quốc đã khiến thế giới kinh ngạc với sự phát triển "trăm hoa đua nở" của hàng trăm thương hiệu ô tô điện.

BYD trở thành hãng có doanh số xe ô tô cao nhất, vượt cả hãng Toyota của Nhật Bản. BYD cũng lần đầu tiên leo lên top 10 công ty sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, vượt cả Mercedes Benz, BMW. Top 20 thế giới về doanh số bán xe ô tô có sự góp mặt của hàng loạt thương hiệu Changan, Chery, Zhejiang Geely…

Theo xu hướng giảm dần tiền trợ cấp thuế cho xe NEV trong nước cùng sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt tại thị trường Trung Quốc với các cuộc chiến giảm giá để giành thị phần của các ông lớn như Tesla, BYD, Nio nên nhiều công ty hàng đầu đã đẩy mạnh khai phá thị trường mới ở châu Âu, Trung Đông, ASEAN….

Các công ty xe điện của Trung Quốc tiến mạnh vào thị trường thế giới. Đó không chỉ là mẫu mã mới, công nghệ hiện đại được giới thiệu liên tục tại các hội chợ ô tô tầm cỡ thế giới ở Thượng Hải, Bắc Kinh, châu Âu, Mỹ, Trung Đông, mà là giá cả cạnh tranh hơn hẳn của châu Âu.

Tùy theo thu nhập mà các doanh nghiệp xe điện Trung Quốc đưa các loại xe từ bình dân đến cao cấp. Thông qua mua cổ phần của doanh nghiệp sở tại, hay M&A, hay xây nhà máy ngay tại nước bản địa để bán xe, các thương hiệu xe năng lượng mới NEV ngày càng lấn rộng, lấn sâu ra thế giới.

Xe điện Trung Quốc tăng tốc tại thị trường châu Âu

Các hãng xe điện Trung Quốc không chỉ muốn đánh vào những thị trường mới nổi, mà sẵn sàng tìm đường cạnh tranh với các tên tuổi lớn ở những thị trường truyền thống Mỹ và châu Âu.

Hồi tháng 5, Triển lãm ô tô Barcelona 2023 - một triển lãm với trọng tâm là các mẫu ô tô điện, đã có tới 1/3 số công ty tham gia đến từ Trung Quốc. Theo công ty tư vấn Inovev, khoảng 8% xe điện mới bán ra trong năm nay ở châu Âu là đến từ các thương hiệu Trung Quốc.

Còn theo số liệu công bố hồi tháng 3, kim ngạch nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất vào Tây Ban Nha dã tăng tới 20 lần trong năm 2022, lên 1,39 tỷ Euro. Đây được xem là tín hiệu các hãng xe Trung Quốc coi thị trường này là cửa ngõ vào để tiến vào toàn khối EU.

Ưu thế cạnh tranh của xe điện Trung Quốc tại các thị trường

Đi đúng xu thế, tầm nhìn chiến lược phù hợp đã nên ô tô điện Trung Quốc vươn lên vị trí hàng đầu thế giới. Pin - công nghệ quan trọng - Trung Quốc tự chủ và chiếm vị trí số 1. CATL, BYD đã chiếm hơn một nửa thị phần pin xe điện của thế giới.

CATL cung cấp pin cho hầu hết các hãng xe điện lớn từ Tesla của Mỹ đến Volkswagen của Đức và bỏ xa các đối thủ của Hàn Quốc, Nhật Bản. Có nhà phân tích còn ví von, hãng pin số 1 thế giới CATL của Trung Quốc ra đời các loại pin mới nhanh như các nhà tạo mode ra thời trang theo mùa.

Mới đây CATL giới thiệu loại pin mới, dự báo sẽ dẫn dắt xu thế của thế giới vào đầu năm 2024 đó là CATL Shenxing - nghĩa là tốc độ sạc thần tốc, sạc 10 phút chạy được 400 km càng củng cố thêm lợi thế về chuỗi cung ứng pin xe điện.

Xe điện Trung Quốc nỗ lực dẫn dắt xu thế toàn cầu - Ảnh 2.

Trung Quốc đang củng cố quyết tâm cũng như tiềm năng thống trị ngành xe điện của thế giới.

Các chuyên gia nhận xét ngành ô tô NEV của Trung Quốc đang đi đầu phát triển cả 2 xu thế điện khí hóa và lái xe tự động. Những năm gần đây các hãng xe điện Trung Quốc đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển R&D các tính năng mới.

BYD có đội ngũ R&D lớn nhất hơn 67.000 người, chế độ đãi ngộ hàng đầu thế giới. Trung Quốc đang củng cố quyết tâm cũng như tiềm năng thống trị ngành xe điện của thế giới.

Số liệu từ các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán cho thấy, đầu tư cho nghiên cứu và phát triển đã tăng gấp 2,6 lần chỉ trong 5 năm, với số tiền lên đến hơn 230 tỷ USD, trong đó ngành xe năng lượng mới là một trong những mũi nhọn tầm thế giới của Trung Quốc.

Chiến lược của các hãng xe điện Trung Quốc

Có thể nói là chiến lược của các hãng xe điện Trung Quốc không chỉ là tăng cường bề rộng, mà cả về chiều sâu, phát triển nhiều tính năng đa dạng ở các mẫu xe nội địa rồi đưa ra thị trường nước ngoài. Câu chuyện của những chiếc xe siêu nhỏ đang tìm đường vào thị trường Đức là một ví dụ.

Ông Dieter Trzaska là một nhà môi giới xe hơi người Đức, chuyên nhập khẩu xe điện Trung Quốc vào thị trường Đức, đặc biệt là những dòng xe ô tô chạy điện siêu nhỏ. Các mẫu xe này có rất nhiều tiềm năng ở châu Âu vì chúng gọn nhẹ và giá thành thì rẻ.

Ví dụ dòng xe một của Trung Quốc có giá hơn 34.000 Euro (tương đương 900 triệu đồng), mà còn được Chính phủ Đức ưu đãi chi phí môi trường. Hoặc chiếc Zhidou D2S, giá còn rẻ hơn, 23. 500 Euro (khoảng 600 triệu đồng).

Ông Dieter Trzaska cho biết: "Tương lai của ngành xe điện chính là những mẫu xe siêu nhỏ và giá thành phải chăng".

Xe điện Trung Quốc nỗ lực dẫn dắt xu thế toàn cầu - Ảnh 3.

Chiến lược của các hãng xe điện Trung Quốc không chỉ là tăng cường bề rộng, mà cả về chiều sâu.

Nhìn sang Trung Quốc, có thể thấy hàng loạt các mẫu xe ô tô điện bình dân như vậy đang thống trị thị trường. Cứ 5 xe ô tô điện bán ra thì có một chiếc có giá thấp hơn 15.000 Euro.

Từ năm 2015 đến nay, giá một chiếc ô tô điện trung bình tại Trung Quốc có xu hướng giảm đáng kể, phải gần một nửa.

Một nguyên nhân đến từ việc Trung Quốc khá tự chủ về pin - loại linh kiện chiếm tới 40% tổng giá thành một chiếc xe điện. Bên cạnh đó, theo một số nhận định của chuyên gia, Bắc Kinh có kế hoạch 5 năm đối với ngành sản xuất và phát triển xe ô tô điện, với nhiều chính sách thuận lợi cho các chuỗi sản xuất trong nước.

Dường như chiến lược của các hãng xe Trung Quốc vẫn đang đúng hướng. Nhưng để họ cạnh tranh được tại những thị trường lâu đời như Âu Mỹ vẫn không đơn giản, khi mà ở đó đã có Tesla hay các thương hiệu xe truyền thống Volkswagen, GM, Toyota… Không chỉ là đối thủ cạnh tranh, mà với những cái tên còn rất mới như các thương hiệu Trung Quốc thì chinh phục tâm lý người tiêu dùng cũng là điều không kém phần hóc búa.

Xe điện giá rẻ được ưa chuộng tại Trung Quốc Xe điện giá rẻ được ưa chuộng tại Trung Quốc

VTV.vn - Tại Trung Quốc, cứ 5 xe ô tô điện bán ra thì có một chiếc có giá thấp hơn 15 nghìn euro, tương đương khoảng 390 triệu đồng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước