Xu hướng bán buôn dành riêng cho khách hàng thân thiết tại Trung Quốc

Kim Huệ-Thứ ba, ngày 27/07/2021 06:31 GMT+7

VTV.vn - Các chuỗi cửa hàng dành riêng cho các hội viên thân thiết đã mọc lên như nấm ở khắp Trung Quốc trong vài năm qua.

Nhiều chuỗi bán lẻ còn sẵn sàng nâng cấp hệ thống của mình lên thành mô hình bán buôn với diện tích lên tới 11 nghìn m2 và phục vụ riêng cho khách hàng thân thiết. Các chuỗi cửa hàng này đều thành công trong việc thu hút khách hàng nhờ chiến lược về chi phí khi giá các mặt hàng tại đây đều thấp hơn hẳn so với tại các cửa hàng bán lẻ khác.

Ông Neo Li, Chủ tịch Công ty tư vấn chiến lược Roland Berger, cho biết: "Các chuỗi cửa hàng này đều chọn các khu vực ngoài trung tâm thành phố với giá thuê đất thấp hơn, gần với kho hơn. Điều đó cho phép họ cung cấp sản phẩm với giá cả rẻ hơn. Mô hình chỉ dành cho hội viên đăng ký đã giúp họ đảm bảo dòng tiền".

Để tận dụng được những điểm cạnh tranh cốt lỗi đó, một số nhà bán lẻ đã chuyển đổi các đại siêu thị của họ thành các cửa hàng dành riêng cho hội viên, để có được một phần miếng bánh lớn hơn trong phân khúc tiêu dùng mới nổi.

Chuỗi bán lẻ Metro đã mở cửa hàng đầu tiên chỉ dành cho hội viên tại Trung Quốc vào tháng 6. Chuỗi siêu thị Freshippo của Alibaba hiện đã mở cửa hàng thứ hai chỉ dành cho hội viên ở Bắc Kinh, sau thành công của cửa hàng đầu tiên tại Thượng Hải.

Bà Liu Songjin, quản lý tại chuỗi cửa hàng dành cho hội viên của Freshippo, chia sẻ: "Hầu hết khách hàng của chúng tôi là tầng lớp trung lưu, sẵn sàng chịu chi cho sản phẩm tốt. Chúng tôi có thể đón từ 15.000 đến 25.000 khách hàng mỗi ngày và các hội viên của chúng tôi là những người hay mua sắm, hầu hết đến khoảng hai lần một tháng".

Dĩ nhiên, không phải tất cả những chuỗi cửa hàng chỉ dành riêng cho hội viên đều may mắn thành công. Chẳng hạn như chuỗi bán lẻ Tesco của Anh đã buộc phải từ bỏ hoàn toàn thị trường Trung Quốc.

Ông Neo Li cho biết thêm: "Những gã khổng lồ bán lẻ đa quốc gia như Sam's Club có hệ thống điều hành hoàn thiện cũng như thiết kế cửa hàng và dịch vụ sản phẩm tiêu chuẩn hóa. Thế nhưng họ vẫn còn một chặng đường dài để thích nghi với thói quen của người tiêu dùng Trung Quốc và xây dựng mạng lưới hậu cần tại đây".

Để mang đến trải nghiệm mua sắm thuận tiện, nhiều cửa hàng còn thiết lập các dịch vụ độc đáo bao gồm nhân viên đi xe điện cân bằng bên trong cửa hàng, hỗ trợ khách hàng, giải đáp thắc mắc, cũng như cung cấp dịch vụ giao hàng tận nhà và xe bus đưa đón khách hàng.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước