Tờ Điện tín (Telegraph) trích số liệu từ Văn phòng thống kê Quốc gia Anh cho thấy, trong một thập kỷ qua, số lượng người lao động chọn hình thức làm việc tại nhà đã tăng 19%, đạt con số khoảng 4 triệu người. Nguyên nhân chính được báo này đề cập, một phần là do nền kinh tế bất ổn, nhiều người không giữ được công việc công sở truyền thống, hoặc phải chọn hình thức lao động khác để đảm bảo thu nhập. Thêm vào đó, công nghệ ngày càng phát triển, cũng góp phần hỗ trợ cho làm việc từ xa một cách hiệu quả hơn nhiều so với trước đây.
Tuy nhiên không phải dạng công việc nào cũng có thể thực hiện được ở nhà hoặc tại quán cà phê. Một số công việc trong ngành xây dựng hay sản xuất đóng gói sẽ đòi hỏi sự có mặt tại chỗ của người lao động, trong khi nhiều người sẽ dễ dàng hơn khi chọn khung giờ hoặc không gian làm việc linh hoạt, nếu làm việc trong ngành dịch vụ.
Tờ Điện tín cũng đăng tải danh sách một số công việc tại gia có thu nhập cao nhất hiện nay. Đứng đầu trong số này là kỹ sư thiết kế và bảo trì phần mềm, với khả năng kiếm về trung bình gần 60.000 Bảng/năm, do không yêu cầu nhiều thiết bị để làm việc. Theo sau đó là nghề nghiên cứu tâm lý khách hàng và quản lý kho bãi, với thu nhập trung bình 45.000 Bảng. Các nghề nghiệp khác trong danh sách có thể kể đến như quản lý mạng xã hội, dạy các khóa học online hoặc tổ chức sự kiện.
Trong một nhan đề của mình, tờ Evening Post đặt câu hỏi, liệu làm việc tại gia có phải là hình thức lao động của tương lai. Theo phân tích của báo này, đơn cử nếu quy chế doanh nghiệp cho phép nhân viên được lựa chọn làm việc tại nhà, sẽ có thể cắt giảm chi phí vận hành và chi phí thuê địa điểm nếu có. Mối quan hệ giữa người lao động và chủ doanh nghiệp cũng có khả năng được cải thiện, do người lao động có cảm giác được nhiều quyền lợi và thời gian hơn để phân bổ cho nhiều mục đích bao gồm cả công việc. Nhân viên cũng có thể tiết kiệm được một phần tiền cho việc không phải di chuyển đến công ty ngồi bàn giấy mỗi ngày.
Tuy nhiên bên cạnh đó, việc không phải thường xuyên đến công sở làm việc cũng có những mặt trái nhất định. Liên tục tiếp xúc với đồng nghiệp hoặc khách hàng tại công sở cũng có thể khiến người lao động cởi mở hơn, năng động hơn và mang tới nhiều cơ hội khác để thăng tiến, điều khó có thể đạt được nếu chỉ làm việc ở nhà.
Tự quản lý thời gian để đảm bảo năng suất làm việc cá nhân, đồng thời cân bằng với các khía cạnh cuộc sống cũng không phải việc ai cũng có thể thực hiện tốt. Không chỉ vậy, một thống kê khác cũng chỉ ra rằng, nhiều người lao động cũng chưa thực sự được doanh nghiệp chuẩn bị tốt cho làm việc từ xa. Khoảng 49% nhân viên tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Anh cho biết, họ luôn gặp khó khăn để tiếp cận với dữ liệu chung nếu không có mặt tại công ty.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!