Khách du lịch chụp hình ở Vịnh Hạ Long. Ảnh: Bloomberg.
Đây là một trong những nhận định của nền tảng du lịch trực tuyến Booking.com về xu hướng du lịch mới tại Việt Nam hậu COVID-19.
Nghiên cứu cho thấy, từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay, khoảng cách trung bình người Việt Nam đi du lịch giảm 33% so với cùng kỳ năm 2019. Mặc dù vậy, người Việt Nam vẫn đi du lịch nhiều hơn so với mức trung bình toàn cầu, vốn đã giảm đến 63%.
Trong đó, du lịch nội địa đang tăng trưởng, chiếm đến 96% tổng quãng đường du lịch trong các tháng 6,7,8 của năm nay.
Các bãi biển và vùng địa phương dọc theo đường bờ biển dài hơn 3.000 km của Việt Nam được khách du lịch trong nước chọn lựa để "khám phá lại những vẻ đẹp của quê hương mình". Vì vậy, Cam Ranh, Thanh Hóa, Cửa Lò, Sầm Sơn và Quy Nhơn... đang trở thành những "viên ngọc" mới nổi, nhận được sự hứng thú khá cao của du khách Việt so với cùng kỳ năm 2019.
Đà Nẵng, một trong 10 điểm đến được du khách Việt Nam "đặt chỗ" nhiều nhất qua Booking.com trong khoảng thời gian 1/6-31/8/2020. Ảnh: Booking.com.
Mặc dù những điểm đến địa phương mới lạ hoặc những vùng ven biển ít người biết vẫn đang là xu hướng nhưng các thành phố lớn và điểm du lịch nổi bật vẫn chiếm vị trí cao trong lựa chọn của khách du lịch nội địa. Theo đó, TP.HCM, Hà Nội, Vũng Tàu, Đà Nẵng và Đà Lạt vẫn đứng đầu trong bảng xếp hạng những điểm đến được đặt qua Booking.com nhiều nhất trong khoảng thời gian nói trên.
Những diễn biến liên tục và khó lường của dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến hành vi du lịch và sự lựa chọn của du khách. Xu hướng du lịch đang chứng kiến những sự thay đổi, khi nhiều người Việt vốn chỉ ưa chuộng các điểm đến xa xôi, nay đã chuyển sang khám phá những niềm vui nhỏ ngay tại các địa phương lân cận trên đất nước mình.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!