Theo VASEP, xuất khẩu cá ngừ sang EU, Mỹ, CPTTP, Israel có mức tăng trưởng tốt nhất. Mỹ đang là thị trường nhập khẩu cá ngừ lớn nhất của Việt Nam, chiếm 41% toàn thị phần (tương đương 7.000 tấn mỗi năm). Trong tháng 4, xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang đây tăng 56% so với cùng kỳ.
Xuất khẩu cá ngừ sang thị trường Mỹ có sự dịch chuyển khi hàng tươi và đông lạnh ngày càng được ưa chuộng hơn so với đóng hộp.
Còn tại thị trường EU và CPTPP cũng tăng lần lượt từ 31% và 42% trong tháng 3 lên 37% và 47% trong tháng 4.
Dù số thị trường xuất khẩu của Việt Nam đã thu hẹp khi giảm 27 thị trường và chỉ còn 63 thị trường bởi tác động của dịch bệnh song giá trị xuất khẩu 4 tháng đầu năm nay vẫn tăng trưởng 2 con số - cho thấy sự thích nghi của doanh nghiệp thủy sản bất chấp đại dịch.
Theo ông Trương Đình Hòe, Tổng thư ký VASEP, tốc độ tăng trưởng của xuất khẩu thủy sản nói chung đã phục hồi từ đầu năm 2021.
Dự kiến đến cuối năm nay, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam có thể được hưởng lợi từ 2 cơ hội chính là giành thị phần từ đối thủ cạnh tranh có sản lượng sản xuất bị ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19 và tiếp tục tăng trưởng từ mảng bán lẻ, bán hàng trực tuyến trong khi nhu cầu từ kênh nhà hàng sẽ sớm phục hồi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!