Năm 2024, ngành hàng cá tra phải đối mặt với không ít khó khăn, nhưng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp, sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý thì ngành hàng lợi thế này đã đạt được những kết quả khả quan. Sáng 17/11, tại tỉnh Đồng Tháp, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tổ chức tổng kết ngành hàng cá tra năm 2024, bàn giải pháp cho năm 2025.
Tính đến giữa tháng 10/2024, kim ngạch xuất khẩu cá tra đạt 1,56 tỷ USD, tăng gần 9% so với cùng kỳ. Dự kiến, đến cuối năm xuất khẩu cá tra của Việt Nam sẽ đạt 2 tỷ USD. Tuy nhiên, kim ngạch sẽ không bằng với năm ngoái do có sự cạnh tranh gay gắt từ các quốc gia và dòng sản phẩm cá thịt trắng khác.
Quý III/2024, ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ từ các thị trường nhập khẩu chính. Hai quốc gia Hoa Kỳ và Trung Quốc đóng vai trò quan trọng đưa xuất khẩu thủy sản trở về quỹ đạo tăng trưởng. Trong quí IV, các hoạt động thương mại dịch vụ bắt đầu sôi nổi, tích trữ hàng hóa chuẩn bị cho các lễ hội sẽ là mùa cao điểm để xuất khẩu cá tra về đích.
Thu hoạch cá tra tại vùng nuôi ở huyện Tam Nông (Đồng Tháp). (Ảnh: Nguyễn Văn Trí/TTXVN)
Diện tích thả nuôi cá tra năm nay ước đạt gần 5.400 ha. Các địa phương tập trung nâng cao chất lượng giống; kiểm soát dịch bệnh; thanh tra, kiểm tra; ứng dụng công nghệ mới nhằm giảm giá thành sản xuất; xử lý các rào cản kỹ thuật; kết nối, phát triển thị trường.
Trong năm 2025, ngành hàng tiếp tục kiểm soát chất lượng, an toàn thực phẩm và giải pháp phát triển thị trường cho ngành hàng cá tra.
Đặc biệt, doanh nghiệp chú trọng vào phân khúc thị trường hồi giáo do tiêu thụ khá tốt, còn nhiều dư địa phát triển. Tuy nhiên, để tham gia vào thị trường khoảng 2,2 tỷ dân này thì các doanh nghiệp cần đạt các chứng nhận Halal. Hôm nay (17/11), Bộ Nông nghiệp đã triển khai các tiêu chuẩn này đến doanh nghiệp để thực hiện.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!