Theo ông Trần Ngọc Liêm - Giám đốc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) - Chi nhánh TP Hồ Chí Minh, phân tích từ dữ liệu thống kê hải quan cho thấy, trong tháng 12/2023, xuất khẩu mặt hàng này đạt trên 1,6 tỷ USD, tăng 10,3% so với tháng trước; tháng 1/2024 đạt gần 1,8 tỷ USD, tiếp tục tăng 10,2% so với tháng trước (chiếm trên 29% trong tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành nông nghiệp). Đây cũng chính là mặt hàng duy nhất thuộc lĩnh vực nông nghiệp có kim ngạch xuất khẩu vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong 1 tháng, với 32/45 thị trường xuất khẩu chính đã có tăng trưởng.
Xuất khẩu đồ gỗ và nội thất Việt Nam vượt mốc 1 tỷ USD chỉ trong 1 tháng. Ảnh minh họa - Ảnh: TTXVN.
Dù thu về gần 1,8 tỷ USD trong tháng đầu năm 2024, nhưng ông Trần Ngọc Liêm cho rằng, ngành gỗ và nội thất của Việt Nam đang đối mặt với một số vấn đề ảnh hưởng trực tiếp tới tính bền vững. Đó là rủi ro về nguyên liệu gỗ nhập khẩu, quy định chống phá rừng của EU, yêu cầu sản phẩm gỗ có phát thải carbon thấp. Ngoài ra, xung đột ở Biển Đỏ khiến một số hãng vận tải biển ra thông báo dừng vận chuyển hàng hoặc thay đổi lịch trình, khiến cước vận tải gia tăng...
Năm 2023, mặc dù có một số thị trường có sự tăng trưởng xuất khẩu đồ gỗ và nội thất tốt như Ấn Độ tăng 288%, Peru tăng 111%, Thổ Nhĩ Kỳ tăng 90%, Na Uy xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 52%..., nhưng nhìn chung tình hình xuất khẩu đồ gỗ và nội thất của Việt Nam vẫn gặp rất nhiều khó khăn và thách thức.
Đây là năm đầu tiên ngành xuất khẩu có thế mạnh đứng thứ 6 của Việt Nam này ghi nhận tăng trưởng âm sau khi duy trì đà tăng suốt 2 thập kỷ qua. Năm 2023, xuất khẩu đồ gỗ và nội thất chỉ đạt 16 tỷ USD, giảm 14,8% (giảm hơn nhiều so với mức giảm xuất khẩu chung là 4,6%).
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!