Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sỹ trong tháng 10/2020 đã giảm 7,1% xuống 1,9 tỷ CHF (2 tỷ USD) - mức giảm phần trăm nhỏ nhất trong 9 tháng qua. Hình minh họa.
Đây là mức giảm mạnh nhất từng được ghi nhận trong 80 năm qua do tác động tiêu cực của đại dịch COVID-19 gia tăng đối với ngành du lịch và nhu cầu hàng xa xỉ.
Đồng hồ Thụy Sỹ có giá dưới 500 CHF (giá xuất khẩu) giảm mạnh hơn khi cả giá trị và khối lượng đều giảm hơn 20% đối với đồng hồ có giá dưới 200 CHF. Những chiếc đồng hồ có giá xuất khẩu trên 500 CHF đã chứng kiến giá trị bị giảm đi 5,8% so với tháng 10/2019. Xuất khẩu đồng hồ làm từ kim loại quý giảm dưới mức trung bình, trong khi đồng hồ làm từ thép và kim loại có khá hơn một chút.
Xuất khẩu đồng hồ của Thụy Sỹ trong tháng 10/2020 đã giảm 7,1% xuống 1,9 tỷ CHF (2 tỷ USD) - mức giảm phần trăm nhỏ nhất trong 9 tháng qua. Các lô hàng đã giảm 12% xuống 1,6 tỷ CHF (1,76 tỷ USD) trong tháng 9/2020, tháng giảm thứ tám liên tiếp.
Liên đoàn Công nghiệp Đồng hồ Thụy Sỹ hy vọng xu hướng hàng năm sẽ dần ổn định hơn, song triển vọng vẫn khá bi quan trong vài tháng tới. Trong khi Trung Quốc tăng mạnh trở lại nhờ nhu cầu nội địa, các thị trường trên khắp châu Âu vẫn đang phải chịu đựng do làn sóng thứ hai của COVID-19 dẫn đến những biện pháp hạn chế mới. Sự chênh lệch giữa các thị trường chủ chốt ngày càng rõ rệt. Trong tháng 10/2020, Trung Quốc tiếp tục tăng trưởng ổn định với tốc độ (+ 15,1%), mặc dù chậm hơn so với bốn tháng trước. Sự sụt giảm đáng kể nhất là ở châu Âu, đặc biệt là ở Đức (-17,3%), Pháp (-38,6%), Italy (-25,5%) và Tây Ban Nha (-27,6%).
Trung Quốc là một trong số ít những điểm sáng trong bối cảnh ảm đạm của năm nay và quốc gia này đang thay thế Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) trở thành điểm đến hàng đầu đối với những chiếc đồng hồ xa xỉ của Thụy Sỹ. Hong Kong từng là thị trường lớn nhất trong hơn một thập niên vì những người Trung Quốc giàu có thường đến đó mua đồng hồ để tránh thuế hàng xa xỉ của Trung Quốc.
Xuất khẩu đồng hồ Thụy Sỹ đang chứng kiến chuỗi thời gian suy giảm dài nhất trong khoảng ba năm, khi ngành công nghiệp này đang phụ thuộc nhiều hơn vào thị trường Trung Quốc.
Theo Julien Tornare, người đứng đầu thương hiệu LVMH’s Zenith, các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ đang để mắt đến tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc khi hoạt động kinh doanh ở đó đang bùng nổ giữa các khu nghỉ dưỡng và sòng bạc. Vào tháng Bảy, Trung Quốc đã tăng giới hạn mua sắm miễn thuế ở Hải Nam từ 30.000 NDT (4.335 USD) lên 100.000 NDT (14.930 USD)/người/năm.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!