Chanh leo, thanh long, dừa, dứa và mãng cầu xiêm từ Việt Nam đang là những loại quả được thị trường châu Âu ưa chuộng. Về hình thức sản phẩm, hoa quả cắt miếng và nước ép cô đặc đang được khách hàng châu Âu quan tâm.
Đi một vòng các gian hàng Việt Nam tại Hội chợ quốc tế Anuga, ấn tượng năm nay là hoa quả. Hoa quả Việt nam nổi trội, bên cạnh các sản phẩm truyền thống từ nhiều năm qua, như hạt điều, hạt tiêu, mỳ miến bánh tráng. Không thấy nhiều cà phê như mọi năm, thay vào đó là rau quả, hàng chục loại trái cây nhiệt đới từ Việt Nam.
Chị Trần Ái Lâm, công ty Rau quả Tiền Giang Vegetigi, cho biết: "Hiện giờ bên châu Âu đang có phong trào về ăn chay, ăn những cái thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật hơn là động vật. Do đó, các sản phẩm bên tôi hiện giờ mà phổ biến bên thị trường châu Âu là gồm có mít non dùng để chế biến các sản phẩm giả thịt, kế đến là những cái loại trái cây mà có tính phát triển bền vững, ví dụ như mít, nha đam".
Hoa quả Việt Nam sang châu Âu đã vượt qua giai đoạn chỉ có sấy khô, dễ vận chuyển, dễ bảo quản, hạn bán dài. Bây giờ, đủ loại, trong những phân khúc cao hơn. Trái cây nguyên quả hoặc cắt miếng cấp đông hoặc nước ép đóng thùng lạnh dung tích lớn hoặc cô đặc, sánh như mật ong, phù hợp với người châu Âu ăn rất nhiều đồ ngọt nhưng lại cố tránh dùng đường.
Và phân khúc khó nhất là hoa quả tươi nguyên trái, khó vận chuyển đường xa. Doanh nghiệp Việt Nam đang thăm dò phản ứng của khách hàng châu Âu với một số loại quả tươi nguyên trái có vỏ dày tự nhiên.
Tập quán tiêu dùng của người châu Âu, hướng tới trái cây ít qua chế biến công nghiệp và có độ ngọt tự nhiên, ăn nhiều trái cây hơn dưới những hình thức khác nhau trong các món ăn khác nhau, đang tạo thuận lợi cho hoa quả nhiệt đới, trong đó có trái cây từ Việt Nam.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!