Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, đồ gỗ và lâm sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn sẽ có bước bứt phá ngoạn mục. Hiện tại, ngành lâm sản đã đạt 75% kế hoạch đề ra.
Tháng 7 và tháng 8, giá trị xuất khẩu của ngành gỗ tăng trưởng mạnh đạt 1,1 tỷ USD/tháng. Quý 4/2020 dự kiến giá trị xuất khẩu trung bình trên 1,2 tỷ USD/tháng và sẽ cán đích kế hoạch xuất khẩu. Sự tăng tốc này có được là do các doanh nghiệp Việt Nam đã nắm bắt được cơ hội thị trường chuyển hướng tiêu thụ nhiều mặt hàng tủ bếp, tủ nhà tắm, trong bối cảnh ảnh hưởng COVID-19, giãn cách xã hội khiến người dân ở nhà và có nhu cầu mua nội thất nhiều hơn. Giá trị xuất khẩu nhóm hàng này đóng góp trên 13% vào tổng giá trị xuất khẩu của ngành gỗ.
Hội nghị họp bàn giải pháp đt mục tiêu xuất khẩu lâm sản năm 2020.
Theo ông Hà Công Tuấn, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT đánh giá, dù đầu năm 2020 nhiều sóng gió nhưng xuất khẩu gỗ và lâm sản 9 tháng đầu năm 2020 đạt xấp xỉ 9 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ năm trước. Điều này thể hiện sự nỗ lực, sáng tạo, đồng hành chia sẻ của toàn ngành cũng như các doanh nghiệp ngành gỗ.
Sự sáng tạo trong bán hàng giúp doanh nghiệp cải tiến quản trị, hay đàm phán tìm kiếm khách hàng. Đây là cơ hội để ngành này đánh giá, xây dựng chiến lược cũng như thực hiện mục tiêu Thủ tướng Chính phủ đưa ra đến 2025 xuất khẩu gỗ và lâm sản đạt con số 20 tỷ USD.
"Nếu chúng ta không cố gắng này để đạt được kim ngạch xuất khẩu đạt từ 12,5 - 13 tỷ USD, toàn ngành nông nghiệp cả nước khó đạt được mục tiêu xuất khẩu đề ra", ông Tuấn chia sẻ.
Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 hoành hành, đồ gỗ và lâm sản xuất khẩu của Việt Nam vẫn sẽ có bước bứt phá ngoạn mục. Ảnh minh hoạ: Dân Trí.
Theo Tổng cục lâm nghiệp, lũy kế 9 tháng, giá trị xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam ước đạt 8,97 tỷ USD, tăng 12% so với cùng kỳ 2019; trong đó gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,38 tỷ USD, tăng 11,2% so với cùng kỳ. 5 thị trường chính xuất khẩu gỗ và lâm sản của Việt Nam gồm Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU trong 8 tháng đầu năm 2020 đạt 7,01 tỷ USD, chiếm 89,4% giá trị xuất khẩu.
Ông Đỗ Xuân Lập, Chủ tịch Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam cho biết, mặc dù trong bối cảnh bị đại dịch COVID-19 tác động, nhưng chuỗi cung ứng của ngành gỗ Việt Nam chẳng những không bị đứt gãy, mà còn phát triển hơn trước khi dịch xảy ra, điển hình như các mặt hàng tủ bếp, tủ nhà tắm và ván trang trí.
Trước đó, kỳ vọng đạt giá trị xuất khẩu trên 10 tỷ USD đã từng mong manh khi quý 2/2020, giá trị xuất khẩu của ngành gỗ giảm chỉ đạt mức trung bình 700 triệu USD/tháng.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!