Mỗi năm Việt Nam xuất khẩu 22 - 24 nghìn tấn thủy sản sang UAE. Ảnh: TL
Tăng mạnh 2 con số, đạt hơn 1,4 tỷ USD trong 9 tháng
Ở chiều ngược lại, nhập khẩu hàng hóa từ UAE hết tháng 9 đạt 653,46 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương tăng gần 114 triệu USD.
UAE đang là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - châu Phi. Trong những năm qua, quan hệ thương mại Việt Nam với UAE trên đà phát triển mạnh với nhiều kết quả đáng ghi nhận. Theo số liệu mới cập nhật của Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 9/2024, thương mại song phương Việt Nam và UAE đạt gần 5 tỷ USD, tăng hơn 1,4 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2023.
Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang UAE đạt 4,31 tỷ USD, tăng mạnh 43,67% so với cùng kỳ 2023, tương đương kim ngạch tăng 1,31 tỷ USD. Trong 9 tháng, Việt Nam xuất siêu gần 3,66 tỷ USD.
Đáng chú ý, số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cho thấy, nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam sang thị trường Trung Đông này là điện thoại và linh kiện với kim ngạch đạt 2,54 tỷ USD, tăng "khủng" tới 56,85% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, có nhiều nhóm hàng đạt kim ngạch từ vài chục đến vài trăm triệu USD có thể kể đến như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 357 triệu USD; máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 380 triệu USD; giày dép các loại đạt 151,2 triệu USD…
UAE nằm trong nhóm 20 quốc gia đứng đầu thế giới về đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Hiện nay, UAE được đánh giá là điểm đến lý tưởng cho các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch và lao động việc làm.
Cũng theo thống kê, tính đến hết tháng 9 có 3 nhóm hàng nhập khẩu từ UAE đạt kim ngạch trăm triệu đô gồm: sản phẩm khác từ dầu mỏ đạt 252,77 triệu USD; khí đốt hóa lỏng đạt 187,2 triệu USD; chất dẻo nguyên liệu đạt 128,38 triệu USD.
Tận dụng tốt cơ hội để xuất siêu tỷ đô
Theo các chuyên gia kinh tế nhận định, chuyến thăm chính thức đầu tiên của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đến UAE sau 15 năm bắt đầu vào gày 28/10 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng tầm quan hệ của Việt Nam cả về chiều rộng và chiều sâu với UAE, tạo động lực, mở rộng giai đoạn hợp tác mới giữa Việt Nam với UAE, đặc biệt trong thu hút đầu tư của UAE vào Việt Nam và tạo bước đột phá cho hàng hoá, dịch vụ của Việt Nam tiếp cận thị trường vùng Vịnh.
Đặc biệt, trong chuyến thăm hai bên sẽ nâng cấp quan hệ và ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE (CEPA); phấn đấu sớm đạt được mục tiêu 10 tỷ USD kim ngạch thương mại trong tương lai gần và cao hơn nữa trong những năm tiếp theo; mở ra thời kỳ hợp tác mới giữa Việt Nam với UAE cũng như với các nước khu vực Trung Đông.
Ông Trương Xuân Trung - Tham tán thương mại Việt Nam tại UAE đánh giá: Việt Nam là một trong những quốc gia hàng đầu thế giới về xuất khẩu nông thủy sản và các mặt hàng nông sản chế biến như: gạo, chè, hạt điều, cà phê, hồ tiêu, rau quả…cùng các sản phẩm đồ uống. Việt Nam lại nằm trong khu vực Đông Nam Á và châu Á vốn tập trung đông dân số theo đạo Hồi như Indonesia, Malaysia, khu vực Trung Đông…
Theo ông Trần Thanh Hải - Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), UAE được xem là cửa ngõ quan trọng để hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam thâm nhập sâu hơn vào thị trường Trung Đông và châu Phi trong những năm tới. Bất chấp những khó khăn mà nền kinh tế toàn cầu hiện đang phải đối mặt, nền kinh tế UAE vẫn tăng trưởng tốt, phục hồi nhanh. Đây là hy vọng cho các doanh nghiệp xuất khẩu đang gặp khó tại các thị trường lớn như EU, Mỹ, Trung Quốc. Hơn thế nữa, việc triển khai các Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện sẽ giúp cải thiện thương mại và hội nhập vào chuỗi giá trị toàn cầu và cũng chính là động lực quan trọng, cơ hội cho tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam tại đây.
"Tuy nhiên, để đẩy mạnh xuất khẩu vào thị trường này, doanh nghiệp Việt Nam cần có bước đi thận trọng để tránh rủi ro. Một số giải pháp có thể sử dụng như ký hợp đồng với đại lý, nhà phân phối tại UAE, hoặc mở văn phòng đại diện, chi nhánh, hay có thể nhượng quyền thương mại...Hiện Bộ Công thương đang tích cực phối hợp các cơ quan chức năng hỗ trợ doanh nghiệp trong xúc tiến thương mại, giao thương, quảng bá sản phẩm và tím kiếm khách hàng tại khu vực thị trường đầy tiềm năng này", ông Trần Thanh Hải khuyến nghị.
Thực tế cho thấy, tiềm năng mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu hàng Việt Nam sang UAE còn rất lớn ở một số mặt hàng như thủy sản, hạt tiêu, hạt điều, cà phê, rau quả, dệt may, giày dép, vật liệu xây dựng.
Bên cạnh đó, nhóm nông, thủy sản gồm các mặt hàng gạo, chè, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, rau quả, cá tra, cá ba sa, tôm đông lạnh...là những mặt hàng có lợi thế, nhiều tiềm năng xuất khẩu sang UAE.
Đáng chú ý, đại diện Cục Xuất nhập khẩu chia sẻ thêm, một trong những mặt hàng có tiềm năng hàng đầu để xuất khẩu sang UAE là thủy sản. "UAE được đánh giá là thị trường tiềm năng của thủy sản của Việt Nam, bởi đây là nhà nhập khẩu ròng thủy hải sản và nhập khẩu tới 90% lượng thực phẩm tiêu thụ. Các sản phẩm cá tra, cá ngừ và cá biển khác nhập khẩu vào UAE là những sản phẩm chủ lực đúng trước nhiều cơ hội chiếm lĩnh thị trường. Các doanh nghiệp kỳ vọng thị trường này sẽ rộng mở hơn khi FTA giữa Việt Nam và UAE đạt được thỏa thuận đưa thuế nhập khẩu thủy sản vào UAE về 0%", ông Hải nhấn mạnh.
Song, các doanh nghiệp Việt cũng phải nỗ lực để khắc phục khó khăn đến từ các yêu cầu của nhà nhập khẩu liên quan đến chứng nhận Halal. Theo đó, sản phẩm phải không có bất cứ nguyên liệu nào luật Hồi giáo cấm; sản phẩm không được tiếp xúc với bất cứ phương tiện, thiết bị nào từ vật liệu luật Hồi giáo không cho phép, trong suốt các khâu sản xuất; và trong suốt quá trình đó sản phẩm không được tiếp xúc với bất cứ thực phẩm bổ dưỡng nào từ nguyên liệu luật Hồi giáo không chấp nhận..."./.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!