Tại hội thảo, các diễn giả cũng như các doanh nghiệp đã chỉ ra những điểm trọng tâm quyết định thành công khi tham gia bán hàng trực tuyến tại châu Âu.
Cao sao vàng, nón lá, chổi tre Việt Nam… xuất hiện bày bán trên trang thương mại điện tử Amazon là thông tin thu hút sự chú ý của không ít người thời gian qua. Theo ông Nguyễn Kỳ Minh, Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử (Bộ Công Thương), điều này cho thấy các doanh nghiệp Việt Nam bắt đầu nhận thức được vai trò của bán hàng trực tuyến trong hoạt động xuất khẩu. Hiện nay, có khoảng 200 doanh nghiệp Việt tham gia vào thị trường này nhưng hiệu quả chưa cao.
Phát biểu tại hội thảo, ông André Aslund, một chuyên gia trong lĩnh vực thương mại điện tử và marketing cho rằng, ngoài yếu tố về sản phẩm, doanh nghiệp Việt muốn hoạt động hiệu quả trong lĩnh vực này cần quan tâm đến tiếp nhận phản hồi, hay dịch vụ hỗ trợ khách hàng hậu mãi.
"Khách hàng tại châu Âu đòi hỏi một dịch vụ hậu mãi chuyên nghiệp, không chỉ là trả lời các thắc mắc sau khi sử dụng sản phẩm, mà còn phải có phương thức hoàn trả tiền một cách nhanh chóng khi khách hàng không hài lòng về sản phẩm. Vì thế, để bán được hàng, và muốn doanh số tăng, bạn bắt buộc phải chú trọng vào phản hồi của khách hàng và làm họ hài lòng", ông André Aslund, Giám đốc điều hành Vorwärts GmbH, CHLB Đức nói.
Theo khảo sát của Nielsen, hiện nay, người mua hoạt động trên các sàn thương mại điện tử đều muốn tiếp cận với những nhà sản xuất trực tiếp, mà không qua trung gian. Như vậy, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn có thể trực tiếp đưa sản phẩm của mình đến các thị trường lớn như Mỹ hay EU thông qua kênh bán hàng trực tuyến. Và đây cũng chìa khóa để Việt Nam mở cánh cửa tăng trưởng xuất khẩu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!