Làn sóng tái cấu trúc lan rộng trong ngành hàng xa xỉ

Việt Linh

04/12/2025 12:18 GMT+7

VTV.vn - Các thương vụ sáp nhập và điều chỉnh danh mục đang cho thấy sự dịch chuyển chiến lược của nhiều tập đoàn lớn trong lĩnh vực xa xỉ.

Các tập đoàn xa xỉ đang đẩy mạnh tái cơ cấu danh mục thương hiệu.

Các tập đoàn xa xỉ đang đẩy mạnh tái cơ cấu danh mục thương hiệu.

Một thương vụ sáp nhập đình đám đang khuấy động lĩnh vực thời trang xa xỉ đó là hãng thời trang xa xỉ Prada của Italy vừa chính thức hoàn tất việc thâu tóm thương hiệu đồng hương Versace. Thương vụ này đang tiếp tục củng cố hoạt động tái cấu trúc danh mục của các tập đoàn hàng xa xỉ trong thời gian gần đây.

Trong thông báo vừa được đưa ra, Versace đã chính thức được chuyển giao quyền sở hữu từ tập đoàn Mỹ Capri sang cho Prada với mức giá khoảng 1,25 tỷ Euro. Theo các chuyên gia, bất chấp những sự khác biệt đáng kể về triết lý, Versace sẽ bổ sung vào danh mục của Prada một thương hiệu mang tính biểu tượng và di sản, với tiềm năng mang lại tăng trưởng doanh thu trong dài hạn cùng với các thương hiệu của hãng hiện nay.

Ông Luca Solca - Chuyên gia phân tích, Hãng nghiên cứu thị trường Bernstein cho biết: "Sau nhiều năm không tham gia mua bán sáp nhập, Prada giờ đã sở hữu một trong những thương hiệu thời trang nổi tiếng nhất của Italy. Tôi nghĩ sẽ rất thú vị khi theo dõi họ sẽ vận hành và bổ sung giữa 2 thương hiệu như thế nào, bởi Prada có tính tối giản cao, trong khi Versace có định vị hoàn toàn khác, hướng vào sự sang trọng nổi bật".

Mức giá của thương vụ cũng thấp hơn đáng kể so với con số mà Capri bỏ ra để thâu tóm Versace hồi năm 2018. Tuy nhiên, điều này sẽ giúp tập đoàn của Mỹ cân bằng lại tình hình tài chính và thực hiện chiến lược tập trung vào các thương hiệu cốt lõi như Michael Kors. Trong khi đó, Prada hướng tới củng cố vị thế của Italy trong thị trường hàng xa xỉ, vốn bị thống trị bởi các tên tuổi của Pháp như LVMH và Kering.

Ông Luca Solca - Chuyên gia phân tích, Hãng nghiên cứu thị trường Bernstein cho hay: "Versace là một thương hiệu đã đi qua thời kỳ hoàng kim và thách thức nhưng cũng là cơ hội ở đây - đó là đổi mới như thế nào để nó trở nên hấp dẫn trở lại trong khi vẫn liên kết với di sản của mình".

Trong năm nay, lĩnh vực hàng xa xỉ cũng chứng kiến một thương vụ đình đám khác là việc tập đoàn Kering bán mảng mỹ phẩm cho L'Oreal. Cũng tương tự như với Capri, Kering quyết định rút khỏi lĩnh vực này sau 2 năm đầu tư không quá hiệu quả, nhằm tập trung trở lại vào các thương hiệu cốt lõi như Gucci.

Trong bối cảnh thị trường hàng xa xỉ toàn cầu nhìn chung có dấu hiệu chững lại, các thương vụ này được xem là tín hiệu về sự tái cấu trúc của các tên tuổi nhằm củng cố chiến lược kinh doanh dài hạn giữa các biến động hiện nay.

Tin liên quan

"Giấc mơ Ấn Độ" của các thương hiệu xa xỉ

"Giấc mơ Ấn Độ" của các thương hiệu xa xỉ

VTV.vn - Trong nhiều thập kỷ qua, các thương hiệu xa xỉ hàng đầu thế giới đã mơ ước khai thác tệp khách hàng khổng lồ của Ấn Độ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.