Thời gian gần đây, nhu cầu du lịch của khách hàng Việt Nam đang có xu hướng chuyển dịch từ đi theo đoàn và sử dụng sản phẩm tour trọn gói sang đi theo gia đình, nhóm nhỏ và tự lên kế hoạch cho chuyến đi của mình. Nắm bắt được xu hướng này, từ tháng 10/2015, Tripi đã xây dựng kế hoạch để đưa ra thị trường sản phẩm gói du lịch tiện lợi bao gồm vé máy bay, khách sạn, xe di chuyển, land tour - tour du lịch tại điểm đến, không bao gồm phương tiện di chuyển và nơi ở. Khách hàng được tự do lựa chọn từng thành phần này tùy theo nhu cầu của họ.
Sản phẩm dựa trên nền tảng Data Science tự động gợi ý gói du lịch “thông minh” trong khoảng thời gian khởi hành khách hàng mong muốn, giúp cân bằng các yếu tố: Ngày khởi hành phù hợp; Vị trí khách sạn phù hợp; Vé máy bay phù hợp; Thời tiết trong thời gian du lịch; Giá cả hấp dẫn.
Sau 1 năm nghiên cứu, phát triển, hiện tại sản phẩm đã được vận hành tại địa chỉ www.tripi.vn và nhận được một số phản hồi tích của của người sử dụng. Tripi.vn cũng được Hiệp Hội Du Lịch Việt Nam phối hợp triển khai hội chợ du lịch quốc tế thường niên VITM.
Theo đại diện nhóm tác giả sản phẩm, với các chiến lược marketing và kinh doanh hợp lý, Tripi có thể thành ứng dụng cho người du lịch Việt Nam chọn, so sánh đa dạng sản phẩm và thanh toán trực tuyến, ngay cả trên ứng dụng di động.
Tripi thông qua các hoạt động marketing bài bản và hệ thống công nghệ tiên tiến, tạo ra một kênh bán hàng hiệu quả giúp các nhà cung cấp dịch vụ du lịch có thể thúc đẩy việc bán hàng vào những mùa thấp điểm. Thêm vào đó, Tripi sẽ tiến hành thu thập dữ liệu về nhu cầu của khách hàng thông qua quá trình bán hàng.
Dựa trên nền tảng Data Science, Tripi sẽ tiến hành phân tích những dữ liệu này sẽ dự đoán được nhu cầu của thị trường trong tương lai, việc này giúp các nhà cung cấp có được sự chuẩn bị về nguồn cung sản phẩm sát nhất với nhu cầu khách hàng, tránh dư thừa, lãng phí và góp phần tối ưu hóa nguồn lực xã hội.
Tuy nhiên, nhóm tác giả cũng cho hay, do thời gian vận hành sản phẩm còn ít nên thương hiệu của Tripi sẽ cần nhiều thời gian để người dùng được biết đến. Ngoài ra, hành vi tiêu dùng và thanh toán của người Việt vẫn ảnh hưởng nhiều bởi các hoạt động offline nên đó cũng là rào cản rất lớn cho định hướng thanh toán online của Tripi.
Hiện tại sản phẩm đã được đưa ra thị trường, mỗi ngày website nhận được trên 1500 lượt truy cập để tham khảo các sản phẩm du lịch cũng như trên fanpage của sản phẩm nhận được trên 20K lượt tương tác của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ của Tripi. Qua đó, nhóm tác giả đánh giá cao về tính khả thi của dự án khi thương mại hóa ra thị trường.
Trong thời gian tới, Tripi tiếp tục cải tiến của sản phẩm, dùng các công nghệ xử lý ngôn ngữ, data mining để sản phẩm thêm thông minh và tiện dụng hơn với người tiêu dùng Việt Nam. Trong kế hoạch, Tripi sẽ mở rộng thị trường sang vé máy bay, khách sạn và tour du lịch tại các nước trong khu vực. Việc thêm các gói dịch vụ phụ trợ như ăn uống, đi lại cũng nằm trong kế hoạch hoàn thiện của Tripi. Mục tiêu trong thời gian tới của nhóm tác giả đó là sẽ mở rộng sản phẩm ra thị trường quốc tế, đặc biệt là thị trường Đông Nam Á.
Lễ công bố và trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 19/11/2016 và được truyền hình trực tuyến trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn).
Thông tin chi tiết về Giải thưởng Nhân tài Đất Việt được đăng tải đầy đủ trên Website chính thức của Giải thưởng www.nhantaidatviet.vnn.vn; trên Báo Điện tử VnMedia (http://vnmedia.vn) và trên Báo điện tử Dân trí (www.dantri.com.vn).
Hiền Mai