Ngập bởi triều cường: "Kiếp nạn" của cả tài xế và khách đi xe công nghệ

Long Hiếu, Phương Nghi

28/10/2025 06:14 GMT+7

VTV.vn - Khi triều cường dâng cao ở TP Hồ Chí Minh, người dân chuyển sang đặt xe công nghệ để tiện di chuyển, thế nhưng tài xế lại ngại nhận cuốc vì đường ngập sâu.

Tiền sửa xe nhiều hơn… cả chục cuốc chạy

18h, anh Phan Đăng Khoa (21 tuổi, tài xế công nghệ) nhận được một cuốc xe đi từ phường Bình Trị Đông  đến phường Bình Hưng, quãng đường di chuyển khoảng 12km. Thế nhưng, anh Khoa cho biết bản thân cảm thấy e dè vì tuyến đường này đi qua những khu vực được cảnh báo ngập sâu.

"Em là sinh viên, chạy app chưa lâu nên chưa rành đường. Mấy hôm nay xem tin tức thấy ngập lụt dữ quá, cũng lo xe hư lắm", anh Khoa chia sẻ.

Dù vậy, anh Khoa vẫn "đánh liều" nhận cuốc.

Anh tâm sự vài ngày trước xe bị bể bánh giữa đường nên anh phải hủy chuyến với khách. Từ đó, tài khoản của anh bị đưa vào danh sách hạn chế của ứng dụng, khiến số cuốc xe giảm hẳn, thu nhập cũng theo đó mà giảm theo.

Cách đó 15km, anh Nguyễn Văn Hưng (27 tuổi) đang chật vật đẩy chiếc xe máy bị "chết máy" giữa khu cư xá Thanh Đa (phường Bình Quới). "Chạy cuốc có 30.000 đồng mà giờ xe hư chắc tốn cả triệu để sửa", anh Hưng nói, giọng ngán ngẩm.

Nước triều cường dâng cao, tài xế công nghệ phải nhờ khách hủy cuốc - Ảnh 1.

Anh Hưng và chiếc xe máy đã "chào thua" trước cảnh ngập lụt do triều cường năm nay. (Ảnh: Long Hiếu)

Vừa đẩy xe, ứng dụng của anh lại báo có đơn giao hàng mới. Anh đành nhắn tin xin khách huỷ vì xe không thể di chuyển. "Không huỷ thì dễ bị đánh dấu vi phạm trong app lắm, nên chỉ còn cách mong khách thông cảm", anh chia sẻ.

Hầu hết các ứng dụng gọi xe công nghệ đều có quy định riêng về việc tài xế từ chối chuyến. Tuy nhiên, điểm chung là đều hạn chế tối đa hành động này để đảm bảo quyền lợi cho khách hàng. Tránh tình trạng tài xế "kén" cuốc, bỏ qua những chuyến có cước phí thấp.

Giá cước tăng cao gấp đôi, khách vẫn không đặt được xe

Chị Đào Ngọc Trâm Anh (19 tuổi) thường xuyên đặt xe công nghệ để đi học thêm. Những ngày triều cường dâng, chị bất ngờ khi giá cước tăng mạnh so với thường lệ.

"Mỗi tuần tôi đều đến lớp học bằng xe công nghệ đã quen với giá cước 29.000 đồng. Hôm nay đặt xe ở cả 3 ứng dụng thì giá đều tăng từ 40.000 đến 70.000 đồng, thế nhưng hơn 15 phút vẫn không có tài xế nào nhận cuốc", chị Anh nói. 

Chị cho biết khu vực nhà mình không bị ngập, nhưng trong bán kính 2 km lại có nhiều điểm ngập sâu. Tuyến đường đến lớp ở phường Sài Gòn cũng đi qua đoạn nước lớn nên có thể tài xế e ngại rủi ro, không dám nhận đơn.

Chia sẻ với VTV Times, anh Nguyễn Văn Bình (30 tuổi, tài xế công nghệ) cho biết, trước đây mỗi lần chạy xe qua khu vực ngập, xe anh thường xuyên bị chết máy.

Vì vậy, những ngày triều cường dâng cao gần đây, anh luôn xem kỹ điểm đón và điểm đến trước khi nhận chuyến. "Nếu thấy không đảm bảo an toàn cho mình và khách, tôi sẽ chủ động liên hệ xin lỗi, nhờ khách đặt xe khác. Chứ ham chạy rồi chết máy giữa đường thì chỉ có… chết dở", anh Bình nói, cười bất lực.

Nước triều cường dâng cao, tài xế công nghệ phải nhờ khách hủy cuốc - Ảnh 3.

Xe điện đã được trang bị nhiều công nghệ tiên tiến nhằm chống hư hỏng do ngập nước. Tuy nhiên, giới tài xế cũng thận trọng khi nhận cuốc qua những khu vực ngập quá sâu. (Ảnh: Phương Nghi)

Sau ngày 27/10, dự báo nước triều cường sẽ rút nhanh, tình trạng ngập lụt tại nhiều khu vực cũng sẽ được cải thiện đáng kể. Tuy nhiên thời điểm hiện tại đang vào mùa mưa lớn, cả tài xế lẫn khách hàng sử dụng xe công nghệ đều chưa thể lạc quan vì tình hình vẫn còn nhiều khó khăn, trở ngại.

Tin liên quan

TP Hồ Chí Minh: Triều cường lớn nhất trong vòng 6 năm qua

TP Hồ Chí Minh: Triều cường lớn nhất trong vòng 6 năm qua

VTV.vn - Tối 24/10, người dân ở nhiều khu vực tại TP Hồ Chí Minh phản ánh mực nước triều cường năm nay dâng cao hơn nhiều so với các năm trước khiến họ không kịp ứng phó.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.