Khánh Chi (24 tuổi) ở phường Đông Ngạc, TP. Hà Nội cho biết: "Tôi rất vui khi gần nơi làm việc của mình trên phố Trần Đại Nghĩa, phường Bách Khoa có điểm đặt xe đạp điện công cộng".
Chi chia sẻ, thông tin Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng theo khung giờ tại các quận trung tâm từ tháng 7/2026 khiến cô lo lắng. Với mức lương hiện tại, việc chuyển từ xe xăng sang xe máy điện là gánh nặng không nhỏ.

Khánh Chi chia sẻ: " Xe đạp điện công cộng là "giải pháp" giúp cô giải quyết được vấn đề di chuyển hằng ngày nếu cấm xe máy xăng.
"Từ khi ra trường, tôi phải thuê trọ xa trung tâm để giảm chi phí. Lương mỗi tháng chỉ đủ trang trải sinh hoạt, chút còn lại tôi gửi về cho bố mẹ ở quê. Nếu phải bán xe máy xăng để mua xe điện, tôi thực sự gặp khó", Chi chia sẻ.
Khi biết Hà Nội bắt đầu thí điểm đưa xe đạp điện công cộng vào vận hành trong khu vực Vành đai 1, Chi nói rằng dịch vụ này là "giải pháp" giúp cô giải quyết được vấn đề di chuyển hằng ngày nếu cấm xe máy xăng.

Mẫu xe đạp điện công cộng được TNGo triển khai thí điểm tại Hà Nội. (Ảnh: Minh Vũ)
Đây là dịch vụ do Công ty CP Vận tải số Trí Nam (TNGo) đưa vào vận hành từ đầu tháng 12/2025. Hệ thống trạm được bố trí tại nhiều vị trí trọng điểm ở khu vực trung tâm, đồng thời kết nối với mạng lưới xe buýt và các tuyến metro Cát Linh – Hà Đông, Nhổn – Ga Hà Nội để thuận tiện cho người sử dụng.
Ông Nguyễn Đăng Khoa, Giám đốc Công ty CP Dịch vụ Vận tải số Trí Nam cho biết, đơn vị đang đẩy nhanh quá trình thí điểm dịch vụ xe đạp điện công cộng tại Hà Nội. Giai đoạn đầu, 130 trạm xe được đặt trong khu vực Vành đai 1, mỗi trạm bố trí từ 10 đến 16 xe. Trong thời gian tới, mạng lưới sẽ được mở rộng ra khu vực Vành đai 2.

Để sử dụng xe đạp điện, người dân cần tải ứng dụng về điện thoại di động.
Theo ông Khoa, bắt đầu từ ngày 1/12, TNGo đã triển khai với 16 xe tại vườn hoa 19/8 (đối diện Nhà Hát lớn), sau đó mở thêm các điểm mới. Đến ngày 5/12, công ty dự kiến đưa tổng cộng 500 xe vào hoạt động, phục vụ nhu cầu đi lại ngắn của người dân.
"Ở mỗi điểm đặt trạm, chúng tôi bố trí khoảng 10 đến 16 xe để người dân thử nghiệm. Tất cả đều được miễn phí 15 phút đầu tiên", ông nói.
Để sử dụng, người dân tải ứng dụng về điện thoại di dộng. Tại đây, bản đồ sẽ hiển thị toàn bộ vị trí trạm xe, giúp người dùng tìm được điểm gần nhất và chủ động nhận, trả xe.
Về chi phí vận hành sau thời gian trải nghiệm, ông Khoa cho hay mức giá đang được xây dựng theo thời gian sử dụng, gồm 10.000 đồng/15 phút và 20.000 đồng/30 phút. Nếu cần đi lâu hơn, người dùng chỉ cần mua thêm gói thời gian.
"Trước mắt chúng tôi áp dụng hai loại vé này. Khi vận hành ổn định, công ty sẽ nghiên cứu thêm các gói linh hoạt hơn", ông nói.

Nhiều hành khách hào hứng trải nghiệm xe đạp điện công cộng.
So với mô hình xe đạp công cộng trước đây chưa đạt hiệu quả như kỳ vọng, đại diện Công ty Trí Nam tin rằng xe đạp điện sẽ tạo trải nghiệm mới, phù hợp hơn với điều kiện thời tiết và thói quen di chuyển của người dân đô thị. "Xe đạp điện giúp người dùng di chuyển thoải mái cả trong thời tiết nắng nóng hoặc mưa nhẹ, điều mà xe đạp thường khó đáp ứng", ông Khoa chia sẻ.

Về vấn đề an toàn và vận hành, ông cho biết công ty thiết lập hệ thống giám sát pin và tình trạng xe theo thời gian thực. Khi phát hiện xe gần hết pin hoặc có dấu hiệu bất thường, nhân viên kỹ thuật sẽ được điều đến để xử lý và thay pin kịp thời.
"Chúng tôi xây dựng mô hình vận hành khép kín nhằm đảm bảo xe luôn trong trạng thái an toàn và sẵn sàng phục vụ. Mục tiêu là mang đến cho người dân Hà Nội một phương tiện di chuyển tiện ích, dễ tiếp cận và thân thiện với môi trường", ông Khoa chia sẻ.

Bình luận (0)