
Khu vực Nhà văn hoá Thanh niên (TP Hồ Chí Minh) trở nên sôi động với buổi khai mạc “Lễ hội ẩm thực - Ngày hội cua Cà Mau năm 2025”.

Sự kiện do UBND TP Hồ Chí Minh và UBND tỉnh Cà Mau phối hợp tổ chức. Đây không chỉ là nơi tôn vinh thương hiệu cua Cà Mau mà còn là hoạt động tăng cường hợp tác, thúc đẩy liên kết vùng.

Theo ông Nguyễn Chí Công, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, lễ hội cua năm nay được tổ chức đồng thời tại hai điểm là địa bàn tỉnh Cà Mau và TP Hồ Chí Minh. Thông qua Lễ hội cua Cà Mau năm 2025, tỉnh muốn quảng bá thương hiệu con cua đặc sản địa phương cùng với đó là giới thiệu hình ảnh Cà Mau và thương hiệu du lịch của tỉnh đến với mọi người dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế.

“Chúng tôi hy vọng trong thời gian tới, lễ hội sẽ góp phần đưa thương hiệu cua Cà Mau trở thành một thương hiệu chủ lực của tỉnh, đem lại nguồn thu nhập ổn định trong kim ngạch xuất khẩu của tỉnh. Đặc biệt, chúng tôi muốn giúp cho người nông dân nuôi cua có được một cuộc sống ổn định hơn, và gắn bó nhiều hơn với danh hiệu Cua Cà Mau đã được khẳng định trong thời gian qua”, ông Công nói.

Với quy mô 100 gian hàng, lễ hội mở cửa phục vụ từ 9 giờ đến 22 giờ hàng ngày, từ 18-22/11.

Trong đêm 18/11, rất đông người dân và du khách đổ về trải nghiệm tại khu ẩm thực. Đây là nơi các nghệ nhân và đầu bếp trình diễn kỹ thuật chế biến, giới thiệu các món ăn đặc sắc từ cua và hải sản.

Ngoài thưởng thức đồ ăn, du khách còn được giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản Cà Mau như tôm khô, yến sào, mắm... và các sản phẩm tiêu biểu của TP Hồ Chí Minh. Tại khu vực chế biến và thưởng thức ẩm thực, không khí trở nên náo nhiệt. Hàng dài người xếp hàng chờ đợi để thưởng thức những món cua tươi ngon, được chế biến ngay tại chỗ.

Tại khu vực ẩm thực, gian hàng của Công ty TNHH Du lịch sinh thái Cà Mau (Cà Mau-ECO), món cua nổ muối độc đáo thu hút thực khách xem và thưởng thức. Bà Ngô Huỳnh Trang, Giám đốc công ty, chia sẻ: “Bí quyết của món ăn này nằm ở hai yếu tố là chất lượng cua và phong cách chế biến độc đáo. Chúng tôi kiên quyết chỉ sử dụng cua Cà Mau có mã vạch rõ ràng, nguồn gốc minh bạch để đảm bảo chất lượng vượt trội. Về chế biến, món cua được thực hiện theo phong cách nổ muối hột, tạo ra hương vị đặc trưng mà thực khách không thể tìm thấy ở nơi khác, làm nổi bật vị ngọt tự nhiên của cua”.

Ngoài cua nổ muối, cua hấp, cua sốt me, các món ăn khác như mai cua sốt trứng muối, mai cua sốt phô mai chanh dây… cũng rất được ưa chuộng.

Ghi nhận khoảng 18, 19h, nhiều gian hàng đã không còn hàng để bán.

Lựa chọn bánh phồng tôm tại gian hàng đặc sản Cà Mau, bà Trần Thị Xuân Mai, hiện sống tại phường Gia Định, TP Hồ Chí Minh chia sẻ: “Tôi mua sản phẩm bánh phồng tôm vì có dán nhãn OCOP. Bởi mua hàng OCOP là đang ủng hộ những người nông dân, những hợp tác xã ở địa phương. Tôi mong những lễ hội như thế này được tổ chức thường xuyên hơn để người dân thành phố có cơ hội tiếp cận trực tiếp với các đặc sản chất lượng từ các tỉnh khác”.

Người dân đến lễ hội còn được tìm hiểu thêm về quá trình sinh sản của loài cua.

Một du khách nước ngoài thích thú trải nghiệm cầm con cua có kích thước lớn.

Theo ban tổ chức, lễ hội không chỉ nhằm kết nối cung cầu mà còn góp phần thúc đẩy tiêu dùng nội địa, tạo tiền đề cho sự hợp tác bền vững giữa TP Hồ Chí Minh với các tỉnh, thành vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Đây là cơ hội để TP Hồ Chí Minh khẳng định vai trò là đầu tàu kinh tế và trung tâm kết nối, tiêu thụ sản phẩm cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bình luận (0)