
Chân dung tác giả - Nhà thiết kế thương hiệu Jimmi Tuấn Giám đốc sáng tạo và sáng lập Bratus Agency
Theo chúng tôi được biết, triển lãm diễn ra trong khuôn khổ Vladivostok Design Week 2025 tại Tsesarevich Embankment, điểm hẹn thiết kế lớn nhất vùng Viễn Đông Nga Trong bối cảnh đa ngành (thiết kế, nghệ thuật, kiến trúc, prom design, hội thảo, giáo dục) triển lãm với chủ đề "The World in a Cup: Pan‑Asia" do Strange Magic studio giám tuyển quy tụ các đại diện châu Á kể chuyện đồ uống bằng ngôn ngữ sáng tạo poster. Bratus Agency đại diện mang đến bộ tác phẩm khai thác hình ảnh ẩm thực cà phê Việt từ vỉa hè đến bản làng như một "cửa ngõ vị giác, thị giác" để công chúng quốc tế chạm vào văn hoá Việt.

Nhân vật đứng sau bộ poster là Nhà Thiết Kế Jimmi Tuấn (Chu Tuấn), sáng lập kiêm Giám đốc Sáng tạo của Bratus Agency. Với vai trò thiết kế chính, anh được biết đến với nguyên tắc lõi "nội dung bản địa, cách nói đương đại, tinh thần quốc tế": bắt đầu từ đời sống ai cũng chạm, sau đó diễn đạt bằng hệ thống phi ngôn ngữ; chữ - hình - ký ức - cảm xúc, gợi mở giác quan để người xem "cảm trước, hiểu sau".

Tác giả dự án nói gì về phương pháp thiết kế?
Trao đổi ngắn với tác giả, Jimmi Tuấn cho biết dự án không "trưng bày" đồ uống theo nghĩa đen, mà "dịch" trải nghiệm quanh chiếc cốc thành tín hiệu: âm thanh → chữ; không gian → lưới/bố cục; thời gian → nhịp (trên poster in và bản motion). Cách làm này giúp câu chuyện đi từ bản địa ra phổ quát mà vẫn giữ được chất riêng.
Khi tín hiệu và ngôn ngữ thị giác chạm đến giác quan, câu chuyện văn hóa bản địa trở nên cuốn hút." Ở triển lãm đa ngành như Vladivostok Design Week, đây là cơ hội để Việt Nam đối thoại ngang hàng về văn hoá ẩm thực với khán giả quốc tế

"Ba mảnh ghép Việt Nam trong "một chiếc cốc" tại Triễn lãm"
Poster Tiếng Rao – The Letter of Street
Khởi nguồn từ ký ức âm thanh đô thị: "Ai bánh mì nóng đây, bánh mì đặc ruột đây hay ai ve chai đồ điện hư cũ bán hông", thể hiện thông qua cách nhặt kiểu chữ bảng hiệu, báo cũ, tờ rơi để ghép thành poster của cà phê vỉa hè Sài Gòn.
Nghi Thức Cà Phê Phin – Phin As Ritual
Tôn vinh cà phê pha phin như là nghi thức văn hoá với thông điệp "Phin giữ nếp, người giữ hồn." Các mô-đun hình khối của phin đi theo nhịp trống, đối thoại cùng họa tiết làm mới lấy cảm hứng từ trống đồng, kể về cà phê như chất kết dính cộng đồng hằng ngày.
Cà phê từ làng – Village Coffee
Cảm hứng từ vùng cà phê từ bản làng trên cao nguyên Măng Đen mù sương, thác Pa Sỹ, nhà sàn, điêu khắc Tây Nguyên và nhịp sống bản làng. Lớp núi – lớp sương – lớp hương hòa trong dòng chảy cà phê.
Những câu chữ "bắt tai",mang nhiều lớp nghĩa
- "Ghế nhựa nhỏ, chuyện to" - đối tỉ lệ (nhỏ/to), nói về sức chứa văn hoá của vỉa hè: vật dụng bình dân nhưng mở ra câu chuyện cộng đồng.
- "Hẻm sâu, tình đậm" - đối không gian–cảm xúc (sâu/đậm), ẩn dụ cho đô thị nhiều ngõ ngách mà ấm tình người.
- "Thức dậy văn hoá – tỉnh giấc tự hào" - cặp đồng nghĩa gợi nghi lễ buổi sáng; ly cà phê như "đánh thức" ký ức và "gọi dậy" niềm tự hào.

Dự án triển lãm tại Vladivostok Design Week 2025 không chỉ giới thiệu một bộ poster, mà cho thấy hệ tư duy thiết kế đang định hình diện mạo mới cho câu chuyện thiết kế đồ hoạ Việt trên sân khấu quốc tế - giàu giá trị văn hoá, có trách nhiệm và góp thêm một ví dụ về cách văn hoá bản địa có thể cất tiếng nói rõ ràng trong bối cảnh toàn cầu hoá.
Những thành tựu đáng chú ý từ tác giả - Nhà thiết kế thương hiệu Jimmi Tuấn
Trong lĩnh vực thiết kế thương hiệu và đồ họa tại Việt Nam, Jimmi Tuấn được biết đến như một cá nhân tiên phong đặt nền móng cho thiết kế thương hiệu hiện đại. Anh sáng lập Bratus Agency năm 2011 và là người đứng sau nhiều dự án xây dựng thương hiệu nổi bật từ logo, hệ thống nhận diện đến bao bì cho Stella Pharm, KiotViet, Sky Mavis, VinFast, Simply, Investing.com, Lotte VN, An Gia, Vinatoy… Các dự án này liên tục xuất hiện tại các diễn đàn chuyên môn quốc tế.
Jimmi Tuấn cùng Bratus Agency đã đạt hơn 40 giải thưởng thiết kế quốc tế, gồm:
+ Best Overall Identity 2022 tại Transform Awards Asia (agency Việt Nam đầu tiên thắng hạng mục lớn của năm);
+ Best 100 of the Year 2024 tại Kyoto Global Design Awards (Japan);
+ Cùng các giải thưởng uy tín khác như Pentawards (UK), Communication Arts (USA), A' Design Award (Italy), Topawards Asia (Japan), Graphic Design USA, International Design Awards (USA)… Ngoài ra, Jimmi Tuấn từng đảm nhận vai trò giám khảo tại Transform Awards Asia, Behance Vietnam Portfolio Review và cố vấn chuyên môn Vietnam Halography.
Dự án của anh được trưng bày trong triển lãm 100+ Outstanding F&B Packaging Design from Asia (Nhật Bản), được giới thiệu trên các tạp chí đầu ngành như Brand New, Fubiz, Novum Magazine, Étapes, Communication Arts và xuất bản trong nhiều ấn phẩm chuyên môn như BranD Magazine, IdN Magazine, Print Matters book…
Bình luận (0)