Đa số các tàu bị bắt giữ là các tàu cá được hoán đổi khoang chở cá để chở dầu lậu từ nước ngoài vào Việt Nam. Loại nhỏ thì chở được khoảng 50m3, loại lớn có thể chứa trong bụng cả trăm khối dầu.
Những chiếc tàu cá không khác gì những cây nhiên liệu trên biển. Đặc điểm của những chiếc tàu cá nhưng lại chở dầu lậu trên biển đó là dù số hiệu đăng ký tàu thủy sản, nhưng bên trên những tàu này không có các vật dụng để đi đánh bắt. Thay vào đó là những đường ống, máy bơm để thực hiện việc bơm dầu giữa các tàu với nhau ngay ở trên biển.
Lưc lượng Cảnh sát biển bắt giữ một vụ buôn lậu xăng dầu trên biển.
Với giá dầu chênh lệch cao giữa nước ngoài và Việt Nam, mỗi tàu cá 1 tháng nếu đi được 4 chuyến trót lọt, lợi nhuận có thể lên đến cả tỷ đồng.
Hơn 2 tỷ đồng tiền xử phạt hành chính qua 35 vụ việc buôn lậu xăng dầu trên biển; hàng hóa tịch thu, phát mại nộp ngân sách gần 70 tỷ đồng trong 8 tháng qua là con số cho thấy, dù chỉ là những chiếc tàu cá nhỏ bé nhưng với số lượng đông đảo, việc ngăn chặn loại hình vi phạm này khiến lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn khi biển thì rộng, tàu cá thì đông.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!