Hàng chục chiếc xe hạ tải chạy trên tuyến đường 9 đoạn qua Lao Bảo (Quảng Trị) mỗi ngày. Nếu không có biện pháp nghiệp vụ, khó có thể phát hiện được chiếc xe hạ tải này đang vận chuyển hàng lậu. Cùng trinh sát theo dõi các đối tượng buôn lậu trên tuyến đường 9 mới thấy hết những khó khăn trong việc phòng chống buôn lậu.
Chiếc xe chở hơn 3 tấn đường nếu bị bắt thì chủ hàng phải mất tiền hàng và tiền phạt là gần 80 triệu đồng, trong khi đó, nếu chở về trót lọt, chỉ có lợi nhuận khoảng 1,5 triệu đồng, một sự đánh đổi khá lớn nhưng các đối tượng buôn lậu vẫn bất chấp để đưa hàng lậu về nội địa.
Không chỉ trên tuyến Quốc lộ 9, dọc sông Sê Pôn, các đối tượng buôn lậu cùng dùng rất nhiều thủ đoạn để vận chuyển hàng qua sông, đặc biệt là những lúc mưa gió, đếm tối...
Thiếu tá Nguyễn Văn Hiếu, Phó đồn trưởng Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, tỉnh Quảng Trị cho biết: "Đồn biên phòng cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo đã triển khai lực lượng tại các chốt phòng chống dịch cùng các tổ cơ động phối hợp với 2 đội trinh sát đặc nhiệm và đội đặc nhiệm phòng chống ma túy và tội phạm, tuần tra kiểm soát địa bàn, ngăn chặn người nhập cảnh trái phép và hàng hóa thẩm lậu, để xử lý theo quy định của pháp luật."
Từ đầu năm đến nay, lực lượng Hải quan và BĐBP trên tuyến biên giới đã bắt giữ gần 200 vụ buôn lậu, trị giá hàng hóa gần 20 tỷ đồng. Nhận định từ đây cho đến cuối năm, tình hình buôn lậu sẽ gia tăng nên công tác ngăn chặn đang được các ngành chức năng siết chặt tuần tra, kiểm soát. Nhằm góp phần ổn định thị trường trong nước, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế của các doanh nghiệp nội địa trước đại dịch COVID-19
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!