Xét xử cựu Chủ tịch VEC và đồng phạm trong vụ dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

PV-Thứ hai, ngày 16/10/2023 11:10 GMT+7

Các bị cáo trong vụ án bị đưa ra xét xử tại tòa. Ảnh: ANTĐ

VTV.vn - 22 bị cáo bị truy tố về các tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Hôm nay (16/10), Tòa án nhân dân TP Hà Nội mở lại phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ án "Vi phạm quy định về xây dựng", gây thiệt hại 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 Dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Trước đó, ngày 23/9, phiên tòa phải trì hoãn ngay ở phần thủ tục phiên tòa do bị cáo Nguyễn Anh Sơn (cựu Giám đốc chất lượng của Nhà thầu thi công gói thầu A5, Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) vắng mặt tại phiên xử vì lý do sức khỏe.

Ở vụ án này, Viện kiểm sát truy tố 22 bị cáo về các tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu Chủ tịch Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Mai Tuấn Anh và cựu Tổng Giám đốc công ty Trần Văn Tám bị truy tố về các tội "vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng", "thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng".

Các bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Quang Hào (đều là cựu Phó Tổng Giám đốc VEC); Hoàng Việt Hưng, Nguyễn Tiến Thành (đều là cựu Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) từng bị xét xử ở giai đoạn 1, với 16 bị cáo khác cùng bị truy tố về các tội nêu trên...

Nguyễn Mạnh Hùng đã phải nhận 7 năm tù, Lê Quang Hào bị phạt 6 năm tù tại phiên tòa xét xử ở giai đoạn 1.

Theo cáo trạng truy tố, Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư với tổng chiều dài gần 140km. Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới thành phố Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017. Còn giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi (tỉnh Quảng Ngãi) thông xe tháng 9/2018.

Tuy nhiên, khi vừa đi vào sử dụng, đường cao tốc trên đã xuất hiện rất nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông, gây bức xúc trong nhân dân. Các vi phạm tại giai đoạn 1 dài 65km đã được xử lý với 35 người Việt và 1 người Nhật Bản chịu chế tài hình sự.

Quá trình xây dựng, 22 bị cáo trong vụ án cùng nhiều người khác không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu, thiết kế trộn, thi công… Khi nghiệm thu, các bị cáo không đo đạc đầy đủ và có những hạng mục được nghiệm thu dù vắng mặt đại diện Ban quản lý dự án.

Viện kiểm sát cáo buộc, hành vi của của các bị cáo khiến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi không đảm bảo chất lượng nhưng vẫn được đưa vào vận hành và sau đó hư hỏng. Việc này gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 460 tỷ đồng tại giai đoạn 2 dài 74km.

Ngoài việc đưa ra xét xử đối với 22 bị cáo trong vụ án, cơ quan điều tra xác định có 27 đối tượng người nước ngoài đã có hành vi phạm tội liên quan các gói thầu thuộc giai đoạn 2 dự án.

Do đó, cơ quan chức năng đã gửi yêu cầu tương trợ tư pháp đến cơ quan có thẩm quyền của các quốc gia nêu trên nhưng đến nay chưa có kết quả. Vì thế 27 người nước ngoài được tách hồ sơ, xử lý sau.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước