Quản trị khủng hoảng truyền thông: Cơ quan báo chí cần chuẩn bị gì trong thời đại số?

Bài, ảnh: Lưu Phương

03/12/2025 16:51 GMT+7

VTV.vn - Trong môi trường thông tin biến động từng phút, khủng hoảng truyền thông trở thành rủi ro thường trực, đòi hỏi báo chí nhận diện sớm, ứng phó đúng và phục hồi kịp thời.

Sáng 3/12, ở Trung tâm THVN tại TP Hồ Chí Minh, Đài Truyền hình Việt Nam (THVN) đã tổ chức khai giảng khóa học bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ "Quản trị rủi ro và kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông". Khóa học thu hút 35 học viên là lãnh đạo phòng, biên tập viên, phóng viên và chuyên viên đến từ các đơn vị thuộc Đài THVN khu vực phía Nam là Thời báo VTV, Trung tâm THVN tại TP Hồ Chí Minh, Trung tâm THVN khu vực Tây Nam Bộ, Trung tâm Sản xuất và phát triển nội dung số, Ban Truyền hình tiếng Dân tộc. Vị trí công tác của các học viên trải rộng ở nhiều bộ phận nòng cốt như Chương trình, Thời sự, Nội dung đa nền tảng, Hợp tác truyền thông và Kinh doanh, Chuyên mục và Giải trí… Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ năm 2025 theo Quyết định số 1320/QĐ-THVN ngày 27/10/2025 của Tổng Giám đốc Đài THVN.

Quản trị khủng hoảng truyền thông: Cơ quan báo chí cần chuẩn bị gì trong thời đại số?- Ảnh 1.

Khóa học chuyên đề thu hút sự quan tâm của các học viên.

Trong thời đại số, thông tin phát triển mạnh mẽ và lan truyền với tốc độ chóng mặt, mỗi tổ chức, doanh nghiệp hay cá nhân đều phải đối diện với những thách thức bất ngờ: từ rủi ro trong quản lý, vận hành cho đến những khủng hoảng truyền thông có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới uy tín và sự tồn tại của các đơn vị, trong đó có cơ quan báo chí. Từ những sai sót nhỏ trong vận hành, các phản ứng cảm xúc trên mạng xã hội, cho đến sự cố kỹ thuật hay tác động của tin giả, tất cả đều có thể tạo thành sức ép truyền thông lớn nếu không được xử lý đúng cách. Do đó việc trang bị kiến thức, kỹ năng để nhận diện, dự báo, định hướng và xử lý khủng hoảng rất cần thiết trong hành trình chuyển đổi số của các đơn vị báo chí.

Quản trị khủng hoảng truyền thông: Cơ quan báo chí cần chuẩn bị gì trong thời đại số?- Ảnh 2.

TS. Lê Quốc Vinh mang đến cho các học viên nhiều tình huống thực tế hữu ích.

Giảng dạy khóa học là TS. Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn Truyền thông Lê (Le Group of Companies), Chủ tịch CSMO Vietnam và đồng sáng lập Elite PR School. Với hơn ba thập kỷ kinh nghiệm trong lĩnh vực báo chí, truyền thông, ông được xem là một trong những chuyên gia hàng đầu về quản trị thương hiệu, xử lý khủng hoảng và xây dựng văn hóa doanh nghiệp. TS. Lê Quốc Vinh đã tham gia nhiều dự án tư vấn chiến lược, trực tiếp xây dựng và tái cấu trúc thương hiệu cho các tập đoàn lớn, đồng thời là tác giả nhiều công trình nghiên cứu chuyên sâu về truyền thông, quản trị khủng hoảng, xây dựng thương hiệu và phát triển văn hóa doanh nghiệp.

Quản trị khủng hoảng truyền thông: Cơ quan báo chí cần chuẩn bị gì trong thời đại số?- Ảnh 3.

Nội dung được trình bày rõ ràng, kèm theo nhiều số liệu, hình ảnh, biểu đồ và các minh họa sinh động.

Mục tiêu chính của khóa học lần này nhằm: Trang bị kiến thức nền tảng về quản trị rủi ro trong hoạt động truyền thông; cung cấp các phương pháp, quy trình xử lý khủng hoảng hiệu quả; phân tích các tình huống thực tế, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm quý báu; tăng cường khả năng phản ứng nhanh, chính xác và có chiến lược trong môi trường truyền thông đa chiều.

Quản trị khủng hoảng truyền thông: Cơ quan báo chí cần chuẩn bị gì trong thời đại số?- Ảnh 4.

Mục tiêu của chuyên đề là trang bị kiến thức nền tảng về quản trị rủi ro; cung cấp phương pháp xử lý khủng hoảng hiệu quả.

Theo chương trình, khóa học diễn ra trong ba ngày, từ 3/12 đến 5/12/2025, gồm 10 phần bao quát toàn bộ chu trình quản trị rủi ro và khủng hoảng: từ nhận diện, phòng ngừa, ứng phó đến phục hồi thương hiệu. Học viên sẽ tham gia các nội dung như: Kỷ nguyên số và rủi ro truyền thông, Cốt lõi của khủng hoảng và quản trị khủng hoảng, Phòng chống khủng hoảng từ xa, Tấm khiên bảo vệ thương hiệu, Nguyên lý cơ bản trong quản trị khủng hoảng, Truyền thông trong khủng hoảng, Lập kế hoạch xử lý khủng hoảng, Tác chiến xử lý khủng hoảng trên nền tảng số, Phát ngôn trong quản trị khủng hoảng, Khôi phục sau khủng hoảng.

Quản trị khủng hoảng truyền thông: Cơ quan báo chí cần chuẩn bị gì trong thời đại số?- Ảnh 5.

Khóa bồi dưỡng phân tích bài học từ các tình huống thực tế để tăng cường khả năng ứng phó truyền thông trong bối cảnh số hóa.

Các nội dung trên được xây dựng thành chuỗi kiến thức liên tục, giúp học viên tiếp cận đầy đủ các lớp nội dung từ lý thuyết đến thực hành. Nhiều hoạt động thực hành chuyên sâu được thiết kế nhằm tăng tính ứng dụng như: phân tích tình huống khủng hoảng thực tế, tranh biện về rủi ro truyền thông của Đài THVN, lập kế hoạch xử lý và phục hồi trong bối cảnh giả định, hay thực hành trả lời phỏng vấn báo chí trước máy quay. Đây được xem là điểm nhấn giúp học viên nâng cao năng lực phản ứng nhanh và xây dựng tư duy chiến lược trong môi trường thông tin đa chiều.

Bên cạnh hệ thống kiến thức bài bản, khóa học còn tạo môi trường kết nối giữa các đơn vị, giúp nâng cao năng lực phối hợp là yếu tố then chốt trong xử lý truyền thông của một cơ quan báo chí quy mô lớn như Đài THVN.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục.
Xin hãy đợi 60 giây nữa.