Thủ đoạn tinh vi của "nhà cái", nền tảng không thể "vô can"
Sau một thời gian cơ quan quản lý kết hợp với các nền tảng xuyên quốc gia nỗ lực ngăn chặn các hoạt động quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép, gần đây, những nội dung này lại bùng phát trở lại trên không gian mạng.
Đáng nói, nhiều quảng cáo cờ bạc xuất hiện dưới dạng "Được tài trợ" trên Facebook và Instagram (các nền tảng mạng xã hội xuyên biên giới) cho thấy các đối tượng đã khai thác kẽ hở trong hệ thống kiểm duyệt của nền tảng.
Theo tìm hiểu của phóng viên Thời báo VTV, những trang web này thường sử dụng kỹ thuật che giấu nội dung để vượt qua bộ lọc tự động của các nền tảng. Một số quảng cáo chỉ hiển thị nội dung cờ bạc sau khi người dùng nhấp vào liên kết, khiến hệ thống xét duyệt khó phát hiện.



Việc các quảng cáo này lọt vào diện "Được tài trợ" không chỉ phản ánh thủ đoạn tinh vi của nhà cái, mà còn cho thấy cơ chế kiểm soát quảng cáo xuyên biên giới vẫn còn hạn chế và cần được siết chặt hơn. Ảnh: Ngọc Hiền
Dưới quan điểm của ông Nguyễn Anh Tuấn, chuyên gia về Digital marketing cho biết đây không phải là vấn đề mới mà đã diễn ra trong nhiều năm, nhưng đến thời điểm hiện tại, các hình thức này đã thay đổi, biến tướng với nhiều chiêu trò nguy hiểm hơn.
Các đối tượng này đang khiến cho hình thức quảng cáo cá độ trở nên có vẻ "uy tín" và "hợp pháp" dù sự thật không phải vậy. Việc các quảng cáo vi phạm pháp luật này vẫn qua mặt được hệ thống kiểm duyệt của các nền tảng là nhờ vào những thủ thuật tinh vi nhằm đánh lừa thuật toán.
"Họ không chạy thẳng quảng cáo cờ bạc mà thường sử dụng nhiều lớp "ngụy trang" nội dung, gây khó khăn cho hệ thống Trí tuệ Nhân tạo (AI) phát hiện. Một số phương pháp kỹ thuật được sử dụng để né tránh hệ thống kiểm duyệt bao gồm dùng trang đích trung gian, làm mờ các logo và biểu tượng liên quan đến cá độ, thay đổi các từ khóa hoặc cách điệu phần nội dung chữ. Ngoài ra, việc sử dụng nhiều lớp ảnh (layer) cũng là một thủ thuật khiến AI của nền tảng khó phát hiện nội dung vi phạm", ông Tuấn nhận định.
Theo thống kê của Meta trước đó, chỉ trong nửa đầu năm 2025 đã có tới 5,4 triệu bài đăng lừa đảo, gian lận tại Việt Nam bị gỡ bỏ, trong đó một phần đáng kể liên quan đến hoạt động lôi kéo cá độ. Hơn 116.000 tài khoản trên Facebook và 28.000 tài khoản trên Instagram bị đình chỉ, phần lớn vi phạm được phát hiện và gỡ tự động.
Thực tế, các nền tảng mạng xã hội vẫn khó có thể coi mình là "vô can" trong câu chuyện này. Dù sở hữu hệ thống AI và quy trình kiểm duyệt nhiều lớp, việc các quảng cáo cờ bạc vẫn xuất hiện công khai dưới dạng "Được tài trợ" cho thấy nền tảng chưa thực sự kiểm soát chặt chẽ nội dung quảng cáo tại thị trường Việt Nam.
Ông Nguyễn Anh Tuấn, CEO SMMA International.
Không ít trường hợp, các nền tảng chấp nhận để thuật toán tự động quyết định thay vì rà soát thủ công các nhóm nội dung nhạy cảm, dẫn đến việc bỏ lọt các quảng cáo vi phạm. Điều này phản ánh trách nhiệm của chính nền tảng trong việc ưu tiên doanh thu quảng cáo hơn là đảm bảo an toàn thông tin và tuân thủ pháp luật tại quốc gia mà họ đang cung cấp dịch vụ.
Nguy cơ lộ lọt thông tin cao
Việc các trang cờ bạc "đốt tiền" vào quảng cáo được tài trợ gây ra những rủi ro rất lớn cho người dùng, và đa số các mô hình này đều là lừa đảo, dẫn đến mất tiền trực tiếp và người chơi không thể rút tiền ra được.
"Đây là những trò chơi được thiết kế để 'giam' người chơi trong vòng xoáy thua, nạp tiền, thắng nhẹ, rồi lại thua đậm hơn, thậm chí dẫn đến nợ nần. Bên cạnh rủi ro tài chính, người chơi còn đối mặt với nguy cơ mất thông tin, dữ liệu cá nhân như số điện thoại, căn cước công dân hay thông tin ngân hàng", ông Tuấn phân tích, "Sau khi bị lôi kéo, người chơi có thể bị kéo vào các nhóm Telegram, Zalo lừa đảo để tiếp tục bị lôi kéo tham gia sâu hơn".


Các dấu hiệu điển hình thường bao gồm sự xuất hiện của các từ khóa như "x10 - x100 tài khoản, Bet, tặng 100%, tất tay, kiếm tiền dễ dàng, dự đoán kèo, auto nhận thưởng, tài xỉu, soi kèo...". Các tổ chức quảng cáo này thường không có thông tin pháp lý rõ ràng, chỉ có số hotline hoặc đường dẫn vào nhóm Telegram. Các trang thông tin thường sơ sài, hình ảnh mập mờ, không minh bạch và các đường dẫn tên miền sử dụng rất lạ lùng, không giống một thương hiệu uy tín. Đặc biệt, chúng thường đánh vào sở thích và đam mê của số đông như thể thao, nhất là bóng đá, để dễ dàng lan tỏa và tiếp cận người dân. Ảnh: Ngọc Hiền
Ở góc độ pháp lý, Luật sư Nguyễn Văn Tuấn, Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội, theo pháp luật hiện hành, mọi hình thức quảng cáo cờ bạc, cá độ trên mạng xã hội đều bị xem là hành vi tiếp tay cho tội phạm, xâm phạm trật tự xã hội và gây thiệt hại lớn cho người dân. Nghị định 38/2021/NĐ-CP quy định rõ hành vi quảng cáo dịch vụ cờ bạc, cá cược bị cấm và có thể bị phạt hành chính từ 20 - 40 triệu đồng tùy mức độ vi phạm.
Nếu quảng cáo nhằm lôi kéo hoặc môi giới người tham gia cờ bạc trực tuyến, cá nhân thực hiện có thể bị truy cứu theo Điều 321 và 322 Bộ luật Hình sự 2015; chỉ cần chứng minh người quảng cáo biết rõ đây là nền tảng cờ bạc và nhận tiền quảng bá là đủ yếu tố cấu thành tội "Tổ chức đánh bạc", với mức phạt cao nhất tới 10 năm tù. Theo đó, mọi cá nhân tiếp tay từ streamer, đối tác truyền thông đến người chạy quảng cáo,... đều có thể bị xử lý và không thể viện lý do "chỉ chạy thuê".

Luật Sư Nguyễn Văn Tuấn, Công Ty Luật TNHH TGS (Đoàn Luật sư TP Hà Nội).
Các hành vi che giấu nội dung, giả mạo doanh nghiệp hoặc dùng thủ thuật lách luật được xem là vi phạm nghiêm trọng và có thể làm phát sinh tình tiết tăng nặng theo Điều 52. Nếu lập doanh nghiệp "ma" hoặc sử dụng văn bản giả để bật quảng cáo, người vi phạm còn có thể bị xử lý theo Điều 341 về tội làm giả tài liệu (mức phạt đến 7 năm tù).
Yêu cầu các nền tảng xuyên biên giới phối hợp chặt chẽ với Việt Nam
Về trách nhiệm của các nền tảng, Luật sư Tuấn cho biết Luật An ninh mạng 2018 và Nghị định 53/2022/NĐ-CP quy định nghĩa vụ gỡ bỏ, ngăn chặn nội dung vi phạm theo yêu cầu từ cơ quan chức năng. Tuy nhiên, pháp luật hiện nay chỉ xử lý nền tảng ở mức hành chính khi không tuân thủ, chưa có cơ chế truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các đơn vị vận hành mạng xã hội xuyên biên giới. Điều này dẫn tới thực trạng vẫn còn "khoảng trống" pháp lý, khiến mức độ chủ động trong việc kiểm soát quảng cáo vi phạm của các nền tảng chưa tương xứng với tác động mà các nội dung này gây ra.
Nhằm ngăn chặn hiệu quả hình thức quảng cáo cờ bạc trá hình này, chuyên gia marketing Nguyễn Anh Tuấn đề xuất các nền tảng mạng xã hội xuyên quốc gia cần tập trung kiểm duyệt sâu hơn các trang Landing Page, hình ảnh, video quảng cáo; rà soát mạnh các tài khoản quảng cáo dù trước đó được đăng ký ở các quốc gia khác; đồng thời xây dựng cơ chế phối hợp minh bạch với cơ quan Việt Nam, cung cấp API hoặc hệ thống báo cáo đối chiếu theo danh sách "tên miền đen" do cơ quan quản lý cung cấp, từ đó thanh lọc nội dung nhanh và chính xác hơn.
Tại Việt Nam, cần thiết lập cơ chế phản hồi nhanh, cho phép cơ quan quản lý yêu cầu gỡ bỏ nội dung vi phạm trong vòng 30 phút đến 2 giờ, đi kèm chế tài mạnh nếu nền tảng không tuân thủ. Đề xuất thành lập đội chuyên trách kết hợp chuyên gia digital marketing và an ninh mạng để giám sát, phát hiện sớm hành vi vi phạm. Cuối cùng, các nền tảng cần cung cấp giải pháp tự động và API báo cáo nhằm tăng tốc độ rà soát, xử lý quảng cáo bất thường tại Việt Nam.
Việc siết chặt và hoàn thiện khuôn khổ pháp luật là vô cùng cần thiết. Thực tế, Việt Nam không thiếu quy định cấm, nhưng thiếu cơ chế bảo đảm tuân thủ. Cần luật hóa trách nhiệm gỡ bỏ trong thời hạn nhất định, bắt buộc lọc từ khóa rủi ro, và nền tảng phải chịu chế tài hành chính hoặc đình chỉ cung cấp dịch vụ nếu để quảng cáo cờ bạc lan truyền. Ông Tuấn kết luận chỉ khi nào nền tảng chịu trách nhiệm pháp lý tương đương với cá nhân và tổ chức chạy quảng cáo, tình trạng này mới được giải quyết tận gốc.
Bình luận (0)