Theo báo cáo của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), dự án cải tạo, nâng cấp sân bay Liên Khương dự kiến khởi công từ ngày 4/3/2026, thời gian thi công kéo dài khoảng hơn 4 tháng. ACV cam kết hoàn thành chậm nhất đến ngày 31/8/2026 để có thể mở cửa khai thác trở lại từ ngày 1/9/2026.

Cảng hàng không quốc tế Liên Khương. (Ảnh: PLO)
Đại diện ACV cho biết, việc sửa chữa là cấp thiết do hệ thống đường băng, đường lăn và một số hạng mục phụ trợ đã có dấu hiệu xuống cấp sau thời gian dài khai thác. Trong khi đó, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không đến Đà Lạt - Lâm Đồng tăng nhanh, áp lực khai thác lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nếu không kịp thời cải tạo.
Dự án sửa chữa, nâng cấp sân bay Liên Khương gồm các hạng mục chính: nâng cấp đường cất hạ cánh lên chiều dài 3.250 m, bề rộng 45 m; xây dựng sân quay đầu; cải tạo các đường lăn E1, E2; nâng cấp dải hãm phanh, hệ thống thoát nước; bổ sung, cải tạo hệ thống đèn hiệu, biển báo hàng không… Tổng kinh phí đầu tư gần 1.000 tỷ đồng.
Hiện công tác chuẩn bị dự án đã cơ bản hoàn tất các bước phê duyệt hồ sơ thiết kế thi công, hồ sơ mời thầu, lựa chọn đơn vị tư vấn giám sát, nhà thầu xây lắp. ACV dự kiến hoàn thành lựa chọn nhà thầu và ký kết hợp đồng trong tháng 12/2025, sẵn sàng triển khai đúng tiến độ.
Theo Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, việc lựa chọn sửa chữa từ tháng 3 đến tháng 8 là do đây là mùa khô, thuận lợi cho việc thi công dự án. Thời điểm này không bị ảnh hưởng bởi mưa lũ, sạt lở nên cũng thuận lợi cho các phương tiện di chuyển bằng đường bộ, thay thế cho các hoạt động chuyên chở hành khách, hàng hóa trong khi sân bay đóng cửa.
Sân bay Liên Khương nằm trên địa bàn huyện Đức Trọng, cách trung tâm Đà Lạt khoảng 28 km. Sân bay được người Pháp xây dựng từ năm 1933 và được Mỹ nâng cấp năm 1956. Hiện mỗi năm, Liên Khương phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách, là cửa ngõ hàng không chính của Lâm Đồng và Tây Nguyên.
Theo quy hoạch được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào tháng 5/2024, thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương là cảng hàng không quốc tế, sân bay dùng chung dân dụng và quân sự.
Thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Liên Khương có cấp sân bay 4E và sân bay quân sự cấp II, công suất 5 triệu hành khách/năm và 20.000 tấn hàng hóa/năm. Khai thác các loại máy bay code C như Airbus A320, A321 và máy bay code E như Boeing B747, B787, Airbus A350 cũng như các loại máy bay tương đương.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Liên Khương tăng công suất khai thác lên 7 triệu hành khách và 30.000 tấn hàng hóa/năm. Tầm nhìn đến năm 2050, cảng hàng không quốc tế đầu tiên của vùng Tây Nguyên sẽ kéo dài đường băng thêm 350m để có chiều dài 3.600m, rộng 45m.
Việc nâng cấp đường băng, đường lăn trong giai đoạn 2026 là bước chuẩn bị nền tảng để Liên Khương trở thành cửa ngõ hàng không trọng điểm, kết nối Tây Nguyên với các trung tâm kinh tế, du lịch trong và ngoài nước.
Bình luận (0)