Các bước hoạt động của eCall. (Ảnh: ADAC)
Hệ thống đảm bảo an toàn này sẽ tự động kích hoạt cuộc gọi khẩn cấp khi xe gặp tai nạn nghiêm trọng nhờ các thiết bị cảm biến gắn sẵn trong xe.
Cuộc gọi sẽ chuyển tới các nhân viên trực hệ thống eCall tiếp nhận những dữ liệu bao gồm các thông tin về thời gian, địa điểm, hướng di chuyển và chi tiết nhận dạng chiếc xe cũng như bao nhiêu người có mặt trên xe khi xe gặp nạn. Nhờ đó, các nhân viên cứu hộ sẽ nhanh chóng tiếp cận được hiện trường vụ tai nạn và cấp cứu cho các nạn nhân.
Theo các chuyên gia của Slovenia, việc triển khai hệ thống điện thoại khẩn cấp trên ô tô sẽ giúp giảm các trường hợp tử vong do tai nạn giao thông.
Theo kế hoạch vào tháng 1/2018, Liên minh châu Âu sẽ yêu cầu tất cả các xe mới trong khối phải được trang bị hệ thống eCall. Theo số liệu của Ủy ban châu Âu, riêng trong năm 2011, ít nhất 30.000 người đã thiệt mạng trong các vụ giao thông đường bộ. Nhưng theo tính toán của các chuyên gia, sau khi hệ thống này được triển khai hoàn chỉnh ở khắp châu Âu, nó có thể cứu sống khoảng 2.500 người mỗi năm.
Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.