Tại Montreux, Thụy Sĩ, màn trình diễn ông già Noel bay trên không trung được đầu tư như một sản phẩm du lịch chiến lược. Không gian chợ Giáng sinh trải dài hơn 1.500 m dọc bờ hồ Geneva, giúp thị trấn ven hồ này duy trì sức hút du lịch suốt mùa đông - điều mà trước đây chỉ có thể làm được vào mùa hè với các lễ hội âm nhạc.
Theo ban tổ chức, chợ Giáng sinh Montreux mỗi năm đón từ 500.000 đến 600.000 lượt khách, trong đó một nửa là người Thụy Sĩ, phần còn lại đến từ châu Âu và cả Mỹ, châu Á. Con số này đủ để biến một thị trấn vốn trầm lắng mùa đông thành điểm đến du lịch quốc tế cao điểm.
Bà Liliane Maibach - Giám đốc Quan hệ công chúng vùng du lịch Montreux Riviera cho hay: "Điểm thu hút lớn nhất chắc chắn là ông già Noel bay trên không trung và khung cảnh hồ. Không một khu chợ Giáng Sinh nào có màn trình diễn tương tự".
Những mô hình như Montreux không phải là cá biệt. Trên toàn châu Âu, Chợ Giáng sinh đã phát triển thành một ngành kinh tế mùa vụ quy mô lớn. Theo các phân tích du lịch gần đây, 7 khu chợ Giáng sinh đông khách nhất châu Âu mỗi năm thu hút khoảng 17 triệu lượt người, tạo ra gần 1 tỷ euro giá trị kinh tế, chủ yếu đến từ chi tiêu dịch vụ, lưu trú và tiêu dùng tại chỗ.
Ở Hungary, chợ Advent Basilica tại Budapest là ví dụ điển hình cho chiến lược "lấy du lịch bù tăng trưởng". Sự kiện này hướng mạnh vào khách quốc tế, chấp nhận mặt bằng giá cao hơn so với sinh hoạt thông thường của người dân địa phương.
Bà Alison Madison - Du khách Anh nói: "Ở nước Anh chúng tôi cũng có chợ Giáng sinh nhưng các món hàng bán ở đây nhìn độc đáo và mới lạ hơn. Nhưng phải nói là giá cả ở đây khá đắt".

Với nhiều thành phố châu Âu, chợ Giáng sinh hiện không chỉ là sự kiện văn hóa mà là công cụ kinh tế quan trọng.
Tuy nhiên, mức giá này lại phản ánh đúng logic kinh tế của thị trường: Với nhiều du khách đến từ ngoài EU, chênh lệch tỷ giá giúp chi tiêu tại các chợ Giáng sinh vẫn nằm trong ngưỡng chấp nhận được.
Ông Carmelo Fortan - Du khách Mexico chia sẻ: "Tỷ giá đổi từ đồng peso của chúng tôi sang đồng euro là khá dễ chịu. Tôi nghĩ ở đây có lựa chọn phù hợp với nhiều mức ngân sách".
Ở Đông Âu, xu hướng tương tự đang tăng tốc. Tại Bucharest, Romania, chợ Giáng sinh năm nay bước sang kỳ tổ chức thứ 18 và ghi nhận lượng khách cao kỷ lục. Các nhà tổ chức đánh giá đây là một trong những mùa thành công nhất, khi thời tiết thuận lợi giúp kéo dài thời gian lưu trú và chi tiêu của du khách.
Bà Cerasela Călin - Nhà tư vấn Quan hệ công chúng, CREART Bucharest chia sẻ: "Chúng tôi sẽ lập kỷ lục mới về lượng khách so với các mùa trước. Hiện tại ngày nào cũng nườm nượp khách tham quan".
Với nhiều thành phố châu Âu, chợ Giáng sinh hiện không chỉ là sự kiện văn hóa mà là công cụ kinh tế quan trọng: Tạo việc làm thời vụ, tăng công suất khách sạn, kích hoạt chuỗi dịch vụ đô thị và bù đắp tăng trưởng trong những tháng mùa đông.
Bình luận (0)