"Vắc xin + 5K" – tất cả đều đang hướng tới mục tiêu chung: không ai bị bỏ lại trong cuộc chiến chống COVID-19.
"Vắc xin + 5K": hai chiến dịch song hành trên cùng mặt trận
Tính từ ngày 27/4 tới nay, Việt Nam đã chạm mốc 100 nghìn ca COVID-19, con số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục "leo thang" ở các tỉnh thành phía Nam.
Trong bối cảnh nguồn cung vắc xin toàn cầu tiếp tục khan hiếm trầm trọng, Chính phủ Việt Nam đang dốc sức thực hiện chiến lược ngoại giao vắc xin và triển khai tiêm phòng cho người dân. Đến ngày 25/7, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 14 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 thông qua các nguồn khác nhau. Tổng số liều vắc xin đã triển khai tiêm là 4,5 triệu liều. Toàn bộ lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu vừa lo công tác xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, điều trị vừa đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, không ai đứng ngoài cuộc trong việc tiếp cận vắc xin.
Báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV cũng nêu rõ: Chính phủ huy động rộng rãi các nguồn lực hợp pháp, đẩy nhanh nhập khẩu vắc-xin; chuyển giao công nghệ, tiến tới tự chủ vắc-xin nhanh nhất có thể. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn quốc kịp thời, hiệu quả, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, chậm nhất vào nửa đầu năm 2022.
Trong cuộc đua trước mắt và lâu dài với COVID-19, chiến lược vắc xin chỉ đạt được hiệu quả cao nhất khi song hành cùng 5K. Đến giờ phút này, công thức đúng vẫn là "vắc xin + 5K". Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của Chính phủ trong chiến dịch vắc xin, Bộ Y Tế cũng nỗ lực không mệt mỏi trong chiến dịch tuyên truyền 5K. Có vắc xin + 5K, chắc chắn không một người dân nào bị bỏ lại phía sau.
Tuyên truyền 5K bằng tất cả sự sáng tạo
Thông điệp 5K được coi là lá chắn thép trong phòng chống đại dịch. Tháng 9/2020, ngay sau khi Bộ Y Tế phát động Thông điệp 5K, các cơ quan báo chí đã cùng vào cuộc bằng hàng trăm bài viết, tin tức để lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng. Bộ Y tế nhanh chóng xây dựng hàng loạt infographics, TV Spot, audio Spot để truyền thông rộng rãi trên cả nước qua các kênh báo hình, báo nói, báo điện tử và các mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo, Lotus, TikTok...
Đặc biệt, không chỉ xây dựng đồ họa thông tin (Infographic) Thông điệp 5K bằng Tiếng Việt, Bộ Y tế còn chủ động phát triển sang nhiều thứ tiếng khác nhau như Anh, Pháp, Trung, Nga, Tây Ban Nha, tiếng Khmer… nhằm giúp cộng đồng dễ dàng nắm bắt và tiếp cận thông tin. Bên cạnh đó, Bộ Y tế còn khơi nguồn những ý tưởng nghệ thuật sáng tạo như: vẽ tranh 5K, làm thơ 5K, đồng dao 5K và đặc biệt là sáng tác các bài hát 5K để đưa thông điệp đi sâu vào đời sống hơn.
Đồng dao 5K - một ý tưởng truyền thông sáng tạo.
Điển hình là "Vũ điệu 5K", sản phẩm âm nhạc của Bộ Y Tế và Quỹ Unilever ra mắt công chúng đã hơn 1 tháng nay nhưng độ "hot" vẫn chưa hề giảm. "Vũ điệu 5K" "chiếm sóng" trên hệ thống đài truyền hình, đài phát thanh cả nước. Đặc biệt, thử thách nhảy cover "Vũ điệu 5K" đã tạo thành "hot trend" (trào lưu) sôi động trên khắp các mạng xã hội. Hàng nghìn người đã nhảy theo "Vũ điệu 5K" trên nền nhạc có sẵn của Bộ Y tế và hào hứng chia sẻ clip của mình.
"Vũ điệu 5K" - thông điệp tuyên truyền phòng, chống dịch hiệu quả từ Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam.
Nhảy theo "Vũ điệu 5K" và hiện thực hóa bằng hành động 5K trong cuộc sống - đó chính là cách mỗi người thể hiện quyết tâm chống dịch cùng cộng đồng, thể hiện tinh thần, trách nhiệm công dân trước đại dịch. Mỗi người dân có ý thức 5K là cả cộng đồng có 5K. Một cộng đồng đoàn kết, quyết tâm thì cuộc chiến chống giặc COVID-19 dù có khó khăn, cam go đến mấy cũng sẽ đến ngày thắng lợi.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!
VTV.vn - Sáng nay 22/11, tại TP Cam Ranh (Khánh Hòa), Tàu 414 Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã tiến hành bàn giao ngư dân bị bệnh trên tàu cá cho gia đình và chính quyền địa phương.
VTV.vn - Trước khi quyết định tháo túi ngực và đặt lại, cần nắm rõ những lưu ý quan trọng để đảm bảo an toàn, đạt kết quả thẩm mỹ như ý.
VTV.vn - Một nghiên cứu vừa công bố trên Tạp chí Y học Thể thao của Anh đã chỉ ra rằng, chịu khó vận động có thể kéo dài tuổi thọ ít nhất 5 năm.
VTV.vn - Các bác sĩ chỉnh hình cho rằng, sức khỏe của xương khớp rất quan trọng, liên quan mật thiết đến sức khỏe tổng thể của mỗi người.
VTV.vn - Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện E vừa can thiệp cấp cứu và thành công cứu sống một nam thanh niên nhập viện do nhồi máu cơ tim cấp.
VTV.vn - Mỗi năm, trên thế giới có khoảng 420.000 người tử vong do ngộ độc thực phẩm.
VTV.vn - Theo thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đồng Nai, từ đầu năm 2024 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận hơn 2.000 ca mắc bệnh sởi, trong đó có 1 ca tử vong.
VTV.vn - Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa có thông tin về việc ngành công nghiệp thuốc lá đang cố gắng can thiệp vào nỗ lực bảo vệ người dân khỏi tác hại của thuốc lá.
VTV.vn - Từ đầu năm 2024 đến nay, trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk ghi nhận 7 trường hợp tử vong nghi do dại và các bệnh nhân đều không tiêm phòng vaccine sau khi bị chó cắn, mèo cào.
VTV.vn - Một gia đình ở tại buôn Kô Siêr, phường Tân Lập, TP Buôn Ma Thuột sau khi ăn thịt chó có biểu hiện nôn ói nên được đưa vào bệnh viện để cấp cứu.
VTV.vn - Nam bệnh nhân 26 tuổi, điều trị tại Viện Sức khỏe tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai bị rối loạn tâm thần do lạm dụng thuốc lá điện tử.
VTV.vn - Mới đây, Bệnh viện Xuyên Á Vĩnh Long vừa tiếp nhận một trường hợp bé gái 11 tuổi, ngụ Vĩnh Long có khối tóc lớn trong lòng dạ dày.
VTV.vn - Trong lúc thực hiện phương pháp giác hơi, bệnh nhân nữ 54 tuổi, gặp phải sự cố cồn đổ vào người, cồn bắt lửa bốc cháy gây bỏng nặng vùng lưng và bụng.
VTV.vn - Bé trai 7 tuổi, được đưa vào viện trong tình trạng đau, chảy máu nhiều ở vùng dương vật, dương vật sưng nề bầm tím, vết thương thân dương vật lóc da tụ máu rộng 4x3 cm.
VTV.vn - Các bác sĩ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận điều trị cho một nam bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch do mắc Whitmore.