Để không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch COVID-19

icon
05:30 ngày 29/07/2021

VTV.vn - Chính phủ đang nỗ lực thực hiện chiến lược vắc xin. Song song với đó, Bộ Y tế cũng vận dụng mọi hình thức sáng tạo để đưa thông điệp 5K tới từng ngõ, từng nhà.

"Vắc xin + 5K" – tất cả đều đang hướng tới mục tiêu chung: không ai bị bỏ lại trong cuộc chiến chống COVID-19.

"Vắc xin + 5K": hai chiến dịch song hành trên cùng mặt trận

Tính từ ngày 27/4 tới nay, Việt Nam đã chạm mốc 100 nghìn ca COVID-19, con số ca nhiễm mới vẫn tiếp tục "leo thang" ở các tỉnh thành phía Nam.

Trong bối cảnh nguồn cung vắc xin toàn cầu tiếp tục khan hiếm trầm trọng, Chính phủ Việt Nam đang dốc sức thực hiện chiến lược ngoại giao vắc xin và triển khai tiêm phòng cho người dân. Đến ngày 25/7, Việt Nam đã tiếp nhận hơn 14 triệu liều vắc xin phòng COVID-19 thông qua các nguồn khác nhau. Tổng số liều vắc xin đã triển khai tiêm là 4,5 triệu liều. Toàn bộ lực lượng y bác sĩ, nhân viên y tế tuyến đầu vừa lo công tác xét nghiệm, truy vết, khoanh vùng, điều trị vừa đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng để không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch, không ai đứng ngoài cuộc trong việc tiếp cận vắc xin.

Báo cáo của Chính phủ tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội Khóa XV cũng nêu rõ: Chính phủ huy động rộng rãi các nguồn lực hợp pháp, đẩy nhanh nhập khẩu vắc-xin; chuyển giao công nghệ, tiến tới tự chủ vắc-xin nhanh nhất có thể. Đồng thời chuẩn bị đầy đủ nhân lực, cơ sở vật chất triển khai chiến dịch tiêm chủng toàn quốc kịp thời, hiệu quả, sớm đạt miễn dịch cộng đồng, chậm nhất vào nửa đầu năm 2022.

Trong cuộc đua trước mắt và lâu dài với COVID-19, chiến lược vắc xin chỉ đạt được hiệu quả cao nhất khi song hành cùng 5K. Đến giờ phút này, công thức đúng vẫn là "vắc xin + 5K". Vì vậy, bên cạnh nỗ lực của Chính phủ trong chiến dịch vắc xin, Bộ Y Tế cũng nỗ lực không mệt mỏi trong chiến dịch tuyên truyền 5K. Có vắc xin + 5K, chắc chắn không một người dân nào bị bỏ lại phía sau.

Tuyên truyền 5K bằng tất cả sự sáng tạo

Thông điệp 5K được coi là lá chắn thép trong phòng chống đại dịch. Tháng 9/2020, ngay sau khi Bộ Y Tế phát động Thông điệp 5K, các cơ quan báo chí đã cùng vào cuộc bằng hàng trăm bài viết, tin tức để lan tỏa mạnh mẽ tới cộng đồng. Bộ Y tế nhanh chóng xây dựng hàng loạt infographics, TV Spot, audio Spot để truyền thông rộng rãi trên cả nước qua các kênh báo hình, báo nói, báo điện tử và các mạng xã hội Facebook, Youtube, Zalo, Lotus, TikTok...

Đặc biệt, không chỉ xây dựng đồ họa thông tin (Infographic) Thông điệp 5K bằng Tiếng Việt, Bộ Y tế còn chủ động phát triển sang nhiều thứ tiếng khác nhau như Anh, Pháp, Trung, Nga, Tây Ban Nha, tiếng Khmer… nhằm giúp cộng đồng dễ dàng nắm bắt và tiếp cận thông tin. Bên cạnh đó, Bộ Y tế còn khơi nguồn những ý tưởng nghệ thuật sáng tạo như: vẽ tranh 5K, làm thơ 5K, đồng dao 5K và đặc biệt là sáng tác các bài hát 5K để đưa thông điệp đi sâu vào đời sống hơn.

Để không ai bị bỏ lại phía sau trong đại dịch COVID-19 - Ảnh 1.

Đồng dao 5K - một ý tưởng truyền thông sáng tạo.

Điển hình là "Vũ điệu 5K", sản phẩm âm nhạc của Bộ Y Tế và Quỹ Unilever ra mắt công chúng đã hơn 1 tháng nay nhưng độ "hot" vẫn chưa hề giảm. "Vũ điệu 5K" "chiếm sóng" trên hệ thống đài truyền hình, đài phát thanh cả nước. Đặc biệt, thử thách nhảy cover "Vũ điệu 5K" đã tạo thành "hot trend" (trào lưu) sôi động trên khắp các mạng xã hội. Hàng nghìn người đã nhảy theo "Vũ điệu 5K" trên nền nhạc có sẵn của Bộ Y tế và hào hứng chia sẻ clip của mình.

"Vũ điệu 5K" - thông điệp tuyên truyền phòng, chống dịch hiệu quả từ Bộ Y tế và Quỹ Unilever Việt Nam.

Nhảy theo "Vũ điệu 5K" và hiện thực hóa bằng hành động 5K trong cuộc sống - đó chính là cách mỗi người thể hiện quyết tâm chống dịch cùng cộng đồng, thể hiện tinh thần, trách nhiệm công dân trước đại dịch. Mỗi người dân có ý thức 5K là cả cộng đồng có 5K. Một cộng đồng đoàn kết, quyết tâm thì cuộc chiến chống giặc COVID-19 dù có khó khăn, cam go đến mấy cũng sẽ đến ngày thắng lợi.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục