Nâng cao năng lực vì "An toàn người bệnh - Lấy người bệnh làm trung tâm"

P.V, icon
07:00 ngày 06/05/2023

VTV.vn - Đáp ứng sự hài lòng của người bệnh thông qua việc đảm bảo chất lượng các dịch vụ khám, chữa bệnh là mục tiêu quan trọng hàng đầu của toàn ngành Y tế.

Phẫu thuật an toàn là vấn đề thiết yếu trong mỗi cơ sở y tế. Ảnh: Bệnh viện Quân y 175

Trong những năm qua, Bộ Y tế và các cơ quan liên quan đã ban hành nhiều văn bản, thông tư hướng dẫn và tổ chức các hội nghị, hội thảo chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý chất lượng bệnh viện, đảm bảo an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế. Với vai trò là một bệnh viện tuyến cuối trực thuộc Bộ Quốc phòng ở khu vực phía Nam, Bệnh viện Quân y 175 luôn khẳng định trách nhiệm, vai trò của mình trong việc bảo vệ, chăm sóc sức khoẻ cho bộ đội và nhân dân với mục tiêu "Lấy người bệnh làm trung tâm, hết lòng vì người bệnh".

Với mong muốn cập nhật kiến thức, chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm về các chủ đề trong lĩnh vực quản lý chất lượng bệnh viện; an toàn trong chẩn đoán, điều trị và chăm sóc bệnh nhân của cán bộ nhân viên tại các cơ sở y tế, từ ngày 8/5, Bệnh viện Quân y 175 phối hợp với Tập đoàn SingHealth, Singapore sẽ tổ chức Chương trình Đào tạo liên tục Quản lý chất lượng Bệnh viện chuyên đề "An toàn người bệnh - Lấy người bệnh làm trung tâm". 240 bác sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên và cán bộ nhân viên từ 35 bệnh viện, cơ sở y tế, trường đại học và học viện trong và ngoài quân đội sẽ tham gia chương trình.

Nâng cao nghiệp vụ vì An toàn người bệnh - Lấy người bệnh làm trung tâm - Ảnh 1.

Chăm sóc người bệnh tại Bệnh viện Quân y 175.

Chương trình đào tạo bao gồm 11 bài giảng với các nội dung đa dạng, từ mô hình lấy nguời bệnh làm trung tâm: kinh nghiệm từ Singapore, trải nghiệm dịch vụ tốt nhất nhằm đem đến sự hài lòng của bệnh nhân và vai trò của an toàn người bệnh trong quản lý chất lượng bệnh viện. 

Nâng cao nghiệp vụ vì An toàn người bệnh - Lấy người bệnh làm trung tâm - Ảnh 2.

Việc lấy người bệnh làm trung tâm đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người bệnh

Bên cạnh đó, học viên còn được tham quan thực tế về quy trình quản lý chất lượng bệnh viện tại Bệnh viện Đại học Y dược Thành phố Hồ Chí Minh, quy trình an toàn chăm sóc điều dưỡng, quy trình khám bệnh ngoại trú của bệnh nhân bảo hiểm y tế và quy trình an toàn phẫu thuật tại Bệnh viện Quân y 175.

An toàn người bệnh:

An toàn người bệnh là một nguyên tắc chăm sóc sức khỏe bắt đầu xuất hiện khi các hệ thống chăm sóc sức khỏe ngày càng phức tạp và nguy cơ gây hại cho bệnh nhân tại các cơ sở chăm sóc sức khỏe ngày càng gia tăng. An toàn người bệnh có tác dụng trong việc ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro, sai sót và tác hại xảy ra cho bệnh nhân trong quá trình cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe. Nguyên tắc cốt lõi của an toàn bệnh nhân là cải tiến liên tục dựa trên việc rút kinh nghiệm từ các sai sót và các sự kiện bất lợi.

Có một sự đồng thuận rõ ràng rằng các dịch vụ y tế chất lượng trên toàn thế giới phải hiệu quả, an toàn và lấy con người làm trung tâm. Ngoài ra, để có được dịch vụ chăm sóc sức khỏe có chất lượng, các dịch vụ y tế phải kịp thời, công bằng, tích hợp và hiệu quả.

Lấy người bệnh làm trung tâm:

Chăm sóc sức khoẻ lấy người bệnh làm trung tâm là phương pháp chăm sóc tập trung vào bệnh nhân và các nhu cầu chăm sóc sức khỏe cụ thể của cá nhân bệnh nhân đó.

dam bao an toan nguoi benh (3)

Mô hình lấy người bệnh làm trung tâm. Ảnh: Catalyst

Mục tiêu của chăm sóc sức khỏe lấy bệnh nhân làm trung tâm là trao quyền cho bệnh nhân trở thành những người tham gia tích cực vào việc chăm sóc của chính họ. Điều này đòi hỏi các bác sĩ, kỹ thuật viên, điều dưỡng và các cán bộ nhân viên trong các cơ sở y tế khác phải phát triển các kỹ năng giao tiếp tốt và giải quyết các nhu cầu của bệnh nhân một cách hiệu quả. Dịch vụ chăm sóc lấy bệnh nhân làm trung tâm cũng yêu cầu cơ sở y tế trở thành người ủng hộ bệnh nhân và cố gắng cung cấp dịch vụ chăm sóc không chỉ hiệu quả mà còn an toàn. Chính vì vậy, việc chăm sóc sức khoẻ lấy người bệnh làm trung tâm không những góp phần làm đảm bảo an toàn cho người bệnh mà còn đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho người bệnh trong quá trình chăm sóc và điều trị tại các cơ sở y tế.

7 yếu tố quan trọng trong mô hình lấy người bệnh làm trung tâm:

+ Sự chăm sóc là một sự hợp tác, phối hợp và dễ dàng tiếp cận;

+ Sứ mệnh và giá trị của quá trình chăm sóc phải gắn liền với mục tiêu của người bệnh;

+ Thông tin phải được cung cấp nhanh và đầy đủ;

+ Sự thoải mái về thể chất và tinh thần là những điều ưu tiên trên hết;

+ Phải có khu tiếp người thân trong cơ sở y tế;

+ Phải có sự tham gia quyết định của người bệnh và gia đình họ;



* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV OnlineVTVGo!

Cùng chuyên mục