Trong quý đầu tiên của năm 2024, PepsiCo đã ghi nhận mức tăng trưởng doanh thu tự thân là 2,7% so với cùng kỳ năm trước. Công ty đặt mục tiêu tăng trưởng tự thân 4% và dự kiến tăng trưởng lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu lên đến 8% cho cả năm. Tổng doanh thu trong năm tài chính 2023 đạt 92 tỷ USD, trong đó 36 tỷ USD, tương đương 39,1%, đến từ thị trường quốc tế.
Tuy chỉ có 12% tổng doanh thu đến từ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và AMESA (bao gồm các thị trường như Ai Cập, Ấn Độ, Saudi Arabia, Pakistan và Nam Phi), nhưng đây là tín hiệu cho thấy PepsiCo vẫn còn nhiều không gian để tăng trưởng tại các khu vực này. Một yếu tố đáng chú ý khác là tốc độ tăng trưởng kép hàng năm của phân khúc đồ uống đạt 7% từ năm 2019 đến 2023, trong khi phân khúc thực phẩm tăng 10% ở cùng kỳ. Với danh mục đầu tư cân bằng giữa đồ uống và thực phẩm, triển vọng tăng trưởng của PepsiCo nhìn chung rất khả quan.
Tỷ suất kinh doanh của PepsiCo trong 12 tháng liên tiếp
Hai công ty con hàng đầu trong lĩnh vực thực phẩm của PepsiCo, Frito-Lay và Quaker Foods, đang đóng vai trò chủ chốt trong mảng kinh doanh thực phẩm của tập đoàn. Trong năm qua, doanh số của hai công ty này đã chiếm hơn một nửa tổng doanh số bán hàng của PepsiCo, và xu hướng này tiếp tục được duy trì trong quý gần đây.
Bên cạnh đó, PepsiCo cũng đang chào đón mức lợi suất cổ tức ấn tượng là 3,05%, cao hơn mức trung bình của ngành là 1,89%. Mặc dù tỷ lệ chi trả cổ tức của công ty là 61,31%, nhưng PepsiCo vẫn duy trì được mức tăng trưởng cổ tức liên tục trong 53 năm qua, đưa công ty vào danh sách các cổ phiếu "Vua Cổ tức" cùng với đối thủ Coca-Cola. Gần đây, hội đồng quản trị của công ty đã quyết định tăng giá trị cổ tức thêm 7%, sau khi đã tăng 10% trong năm 2023, cho thấy khả năng duy trì vị thế này của công ty trong tương lai.
Trong năm 2024, tham vọng tăng trưởng của PepsiCo dường như chỉ đặt ra một mức khiêm tốn hơn và mục tiêu phát triển lợi nhuận vẫn còn ở giai đoạn dự báo. Tuy nhiên, điều này có thể được xem là cơ hội đáng giá cho các nhà đầu tư thu nhập, những người muốn sở hữu cổ phiếu của một công ty thuộc ngành hàng tiêu dùng thiết yếu.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!