Volkswagen đã công bố vào ngày 11/4 kế hoạch đầu tư 2,5 tỷ Euro (3,6 tỷ USD) vào Trung Quốc để mở rộng trung tâm nghiên cứu và sản xuất tại thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy. Điều này nhằm tạo ra các mẫu xe điện năng động hơn với giá cả phù hợp hơn cho thị trường.
Công ty cũng chuẩn bị sản xuất hai mẫu xe điện đang phát triển cùng đối tác Trung Quốc Xpeng, dự kiến bắt đầu vào năm 2026. Ông Ralf Brandstaetter, thành viên Hội đồng Quản trị Volkswagen tại Trung Quốc cho biết cơ sở mới sẽ giúp đưa công nghệ ra thị trường nhanh hơn khoảng 30%, hỗ trợ nỗ lực sản xuất ô tô điện của tập đoàn tại Trung Quốc.
Danh hiệu dòng xe bán chạy nhất Trung Quốc của Volkswagen đã chuyển sang thương hiệu nội địa BYD vào cuối năm 2022, khi thị phần của hãng tại thị trường này giảm từ 19,3% năm 2020 xuống còn 14,5% vào năm ngoái, do sụt giảm bán xe động cơ đốt trong. Giờ đây, Volkswagen đưa ra loạt mẫu xe mới, đa dạng hóa danh mục sản phẩm tại Trung Quốc, nhằm thu hút khách hàng ở phân khúc giá rẻ và trung cấp, qua đó giành lại vị thế trên thị trường đông dân thứ hai thế giới này.
Volkswagen với mục tiêu giữ vững thị phần tại Trung Quốc và duy trì thị phần ổn định tại Trung Quốc đến hết thập kỷ này, đại diện doanh nghiệp tại Trung Quốc cho biết. Việc đầu tư mạnh mẽ sẽ hỗ trợ doanh số bán hàng, bất chấp cuộc cạnh tranh khốc liệt về giá với các đối thủ sản xuất ô tô điện trong nước.
Các mục tiêu đến năm 2030 bao gồm tăng thị phần lên khoảng 15% vào năm 2030 từ mức 14,5% năm ngoái, cho thấy những thách thức mà tập đoàn sản xuất ô tô hàng đầu châu Âu đang đối mặt trên thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
"Giờ đây, giá xe đang giảm nhanh hơn tốc độ cải thiện chi phí", ông Ralf Brandstaetter, thành viên ban quản trị kiêm trưởng bộ phận kinh doanh Trung Quốc của Volkswagen phát biểu vào ngày 27/4. "Chúng tôi dự đoán trong vài năm tới, đặc biệt là 2 năm tới, cuộc chiến giá cả sẽ còn tiếp diễn", ông nói thêm tại một sự kiện thị trường vốn, điều này sẽ gây áp lực lên lợi nhuận của doanh nghiệp.
"Chúng tôi muốn trở thành nhà sản xuất ô tô hàng đầu tại Trung Quốc với thị phần 15% vào năm 2030", ông nói thêm. Mục tiêu này sẽ tương đương việc bán khoảng 4 triệu xe mỗi năm tại Trung Quốc đến năm 2030, tăng so với mức 3,07 triệu chiếc của năm ngoái. Volkswagen cũng hướng tới mức lợi nhuận vận hành khoảng hơn 2,14 tỷ USD vào năm 2027 và khoảng 4,36 tỷ USD vào năm 2030.
Giám đốc điều hành Volkswagen Oliver Blume đã phát biểu đầu tháng này rằng tập đoàn "không thể duy trì vị trí dẫn đầu trong thời điểm này" trên thị trường ô tô điện Trung Quốc đang phát triển nhanh chóng, và thị phần trên 10% đã rất đáng khích lệ xét tới sự cạnh tranh gay gắt.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!